Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ bác dự luật chỉ viện trợ cho Israel do đảng Cộng hòa giới thiệu


Điện Capitol ở Thủ đô Washington, ngày 4/2/2024.
Điện Capitol ở Thủ đô Washington, ngày 4/2/2024.

Hôm 6/2, Hạ viện Hoa Kỳ bác bỏ dự luật do đảng Cộng hòa chủ xướng về việc cấp 17,6 tỷ USD cho Israel, vì đảng Dân chủ nói rằng họ muốn một dự luật có nội dung rộng hơn để bao gồm cả viện trợ cho Ukraine, tài trợ nhân đạo quốc tế và khoản ngân sách mới cho an ninh biên giới, theo Reuters.

Với 250 phiếu thuận và 180 phiếu chống, dự luật của đảng Cộng hòa thất bại vì nó được trình ra theo quy trình cấp tốc mà cần phải có đa số phiếu thuận chiếm 2/3 mới được thông qua. Cuộc bỏ phiếu hầu như đi theo đường lối đảng phái, mặc dù có 14 đảng viên Cộng hòa phản đối dự luật này và 46 đảng viên Dân chủ ủng hộ.

Viện trợ cho Israel - một trong những nước nhận viện trợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ - lâu nay vẫn thường nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng trong Quốc hội. Nhưng nhiều người phản đối gọi dự luật này của Hạ viện là một mưu đồ chính trị của đảngCộng hòa nhằm đánh lạc hướng sự phản đối của họ đối với dự luật của Thượng viện trị giá 118 tỷ USD kết hợp việc cải tổ chính sách nhập cư của Hoa Kỳ và tài trợ mới cho an ninh biên giới cùng với hàng tỷ USD viện trợ khẩn cấp cho Ukraine, Israel và các đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Mike Johnson, Chủ tịch Hạ viện, thành viên đảng Cộng hòa, nói rằng dự luật của Thượng viện không có bất cứ cơ hội nào ở Hạ viện, thậm chí ngay cả trước khi nó được đưa ra. Và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện hôm 6/2 nói họ không nghĩ rằng dự luật này sẽ nhận được đủ số phiếu để được thông qua.

Dân biểu Rosa DeLauro, đảng viên đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Phân bổ Ngân sách Hạ viện, phát biểu: “Điều này không mang lại kết quả gì và làm chậm trễ việc viện trợ đến các đồng minh của chúng ta và cung cấp cứu trợ nhân đạo”. Bà nói thêm: “Các đồng minh của chúng ta đang đối mặt với những mối đe dọa hiện hữu và bạn bè cũng như kẻ thù của chúng ta trên toàn cầu đang theo dõi, chờ xem Mỹ sẽ phản ứng thế nào”.

Tổng thống Joe Biden, thành viên đảng Dân chủ, người ủng hộ dự luật của Thượng viện, hứa sẽ phủ quyết dự luật chỉ dành cho Israel của Hạ viện.

Những người ủng hộ dự luật tài trợ cho Israel khẳng định đây không phải là một chiêu trò chính trị, nói rằng điều quan trọng là phải nhanh chóng hành động để hỗ trợ cho Israel khi nước này phản ứng với cuộc tấn công chết chóc ngày 7/10 của các chiến binh từ Gaza do Hamas cai trị.

Dân biểu Ken Calvert, thành viên đảng Cộng hòa, Chủ tịch Tiểu ban Phân bổ Quốc phòng, người giới thiệu dự luật này, nói: “Dự luật này chỉ đơn thuần cung cấp các nguồn lực cần thiết cho đồng minh thân cận nhất của chúng ta trong khu vực và cả quân đội của chúng ta nữa”.

Các thành viên Quốc hội đã loay hoay trong nhiều tháng nay để giải quyết vấn đề đưa viện trợ an ninh ra nước ngoài, đặc biệt là tới Ukraine khi nước này chiến đấu với quân xâm lược Nga. Ông Biden đã hai lần đề nghị Quốc hội xem xét thông qua dự luật chi tiêu khẩn cấp, gần đây nhất là vào tháng 10.

Hạ viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã thông qua dự luật chỉ dành cho Israel vào tháng 11/2023, nhưng nó chưa bao giờ được đưa lên Thượng viện do đảngDân chủ lãnh đạo, vì các nhà đàm phán làm việc theo yêu cầu của ông Biden về một gói an ninh khẩn cấp có quy mô rộng hơn và đảng Cộng hòa yêu cầu mọi hỗ trợ an ninh phải được kết hợp với những thay đổi trong chính sách nhập cư và an ninh ở biên giới với Mexico.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG