Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ tin tưởng Quốc hội sẽ ủng hộ gói viện trợ cho Ukraine


Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland ở Kyiv, Ukraine, hồi tháng 12/2022 (AP Photo/Roman Gritsyna).
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland ở Kyiv, Ukraine, hồi tháng 12/2022 (AP Photo/Roman Gritsyna).

Hôm thứ Tư 31/1, một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ bày tỏ sự tin tưởng rằng Quốc hội sẽ ủng hộ khoản viện trợ mới cho Ukraine, phản ánh sự ủng hộ rộng rãi của Mỹ đối với nỗ lực chiến tranh của nước này, đồng thời nói thêm rằng bà rất ấn tượng với “sự đoàn kết và quyết tâm” mà bà thấy ở Kyiv.

Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào sự trợ giúp từ các đồng minh phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, để chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga, hiện đang tiến gần đến mốc tròn hai năm.

Vẫn chưa có gì rõ ràng về tình hình viện trợ kinh tế và quân sự của Hoa Kỳ dành cho Ukraine vào lúc Quốc hội hiện xem xét yêu cầu khẩn cấp phê duyệt thêm 61 tỷ đô la mà Tổng thống Joe Biden, người của đảng Dân chủ, đã đưa ra hồi tháng 10/2023.

Yêu cầu này đã bị gác lại do các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa nhất quyết đòi gắn nó với một thay đổi trong chính sách nhập cư, là vấn đề không liên quan đến cuộc chiến.

“Sự ủng hộ của lưỡng đảng dành cho Ukraine vẫn mạnh mẽ trên khắp nước Mỹ”, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói với các phóng viên sau một ngày hội đàm với giới lãnh đạo Ukraine.

"Người dân Mỹ hiểu và ngưỡng mộ điều kỳ diệu mà Ukraine đã đạt được trong việc tự vệ trước cuộc xâm lược tàn ác của Nga. Họ cũng hiểu điều gì sẽ diễn ra nếu các bạn tiếp tục không chỉ là sống sót mà còn phát triển”.

Bà Nuland, đã đến thăm Ukraine nhiều lần trong 10 năm qua, nói tiếp: “Tôi rất tin tưởng rằng sự hiểu biết đó sẽ được phản ánh trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội theo yêu cầu của Tổng thống Biden”.

Bà Nuland cho biết một loại bom mới với "đường kính nhỏ" có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa hơn sẽ sớm được chuyển đến Ukraine. Các nguồn tin nói trong tuần này rằng loại vũ khí mới có thể có mặt ở Ukraine trong vài ngày tới.

Bà nói thêm: “Chúng tôi tiếp tục trợ giúp an ninh ở mọi hạng mục, bao gồm các khoản đầu tư mới và hệ thống vũ khí mới, chẳng hạn loại bom đường kính nhỏ đang trên đường tới mặt trận”.

Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng việc Mỹ trì hoãn trợ giúp cho Kyiv sẽ tạo ra "nguy cơ lớn" là Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến với Nga.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nói với các quan chức Liên hiệp châu Âu hôm 31/1 rằng việc Quốc hội Mỹ không hành động về vấn đề viện trợ sẽ mang lại chiến thắng cho lãnh đạo Điện Kremlin, ông Vladimir Putin.

Ngân khoản tài trợ từ EU cũng đã bị đình trệ.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về tương lai của quỹ quân sự EU tại hội nghị thượng đỉnh hôm 1/2 và cố gắng đạt được thỏa thuận về kế hoạch viện trợ kinh tế 4 năm với giá trị 50 tỷ euro (54 tỷ đô la)

Bà Nuland nói rằng khi rời Kyiv, bà thấy "khích lệ hơn về sự đoàn kết và quyết tâm (của Ukraine), về năm 2024 và tầm quan trọng chiến lược tuyệt đối của năm nay đối với Ukraine".

Bà dự đoán quân đội Ukraine sẽ có những thành công vào năm 2024 và ông Putin "sẽ nhận được một số bất ngờ thú vị trên chiến trường".

Những khác biệt kéo dài giữa ông Zelenskyy và vị tư lệnh của lực lượng Ukraine, Valery Zaluzhnyi, đã dẫn đến một loạt tin tức trong tuần này cho rằng tổng thống đã yêu cầu vị tư lệnh hãy từ chức.

Một nguồn tin nắm vấn đề này nói với Reuters hôm 31/1 rằng viên tư lệnh lực lượng trên bộ của Ukraine đã từ chối lời đề nghị đảm nhận chức vụ kể trên.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG