Đường dẫn truy cập

Moscow: Kế hoạch của Mỹ tịch thu tài sản của Nga là ‘cướp biển thế kỷ 21’


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Sáu 12/1 gọi kế hoạch của Hoa Kỳ tịch thu tới 300 tỷ USD tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp tái thiết Ukraine là “cướp biển thế kỷ 21” và cho biết Moscow sẽ trả đũa quyết liệt nếu điều đó xảy ra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cáo buộc Mỹ đang cố gắng tạo ra “vỏ bọc pháp lý” để đánh cắp tài sản quốc gia của Nga, một động thái mà Moscow nhiều lần cảnh báo là vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

“Trộm cắp tài sản nhà nước, tư nhân và công cộng đã trở thành thương hiệu của người Anglo-Saxon”, bà Zakharova nói trong một cuộc họp báo.

“Washington (và) London đã làm điều đó trong nhiều thập niên. Chuyện này trước đây gọi là cướp biển, nhưng sau đó nó đã được hợp pháp hóa. Theo quan điểm của tôi, giờ nó là cướp biển thế kỷ 21”.

Một bài viết của Bloomberg đăng hôm 10/1 cho hay chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ đạo luật cho phép họ tịch thu một số tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp tái thiết Ukraine, đất nước có nhiều nơi đã bị tàn phá sau khi Moscow đưa quân vào quốc gia láng giềng này hồi tháng 2/2022.

Bà Zakharova, người cáo buộc Washington đang cố thúc ép Liên minh châu Âu ký kết kế hoạch tịch thu tài sản tương tự, nói rằng Moscow sẽ phản ứng quyết liệt nếu tài sản của họ bị đánh cắp.

Bà nói: “Các biện pháp trả đũa sẽ được thực hiện và chúng sẽ hiển hiện và cảm nhận được. Chúng sẽ gây đau đớn”.

Sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, Mỹ và các đồng minh đã cấm các giao dịch với ngân hàng trung ương và bộ tài chính Nga, phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản quốc gia của Nga ở phương Tây, phần lớn là ở châu Âu.

Bà Zakharova nói phương Tây hiện đang cố gắng tìm những cách mới để tài trợ cho Ukraine vì những khó khăn ngày càng tăng trong việc đảm bảo hỗ trợ tài chính cho Kiev.

Nhà Trắng hôm 11/1 cho biết viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine đã “tạm dừng” khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục ở Washington về một gói viện trợ có thể gắn liền với việc cải tổ các biện pháp an ninh biên giới Mỹ.

Điện Kremlin trước đây nói rằng Moscow có danh sách tài sản của Mỹ, châu Âu và các nước khác mà Nga sẽ tịch thu nếu các nước phương Tây tịch thu tài sản của Nga.

Các nhà lãnh đạo của Nhóm Bảy quốc gia công nghiệp hóa lớn (G7) dự kiến sẽ thảo luận vào tháng tới về một lý thuyết pháp lý mới cho phép tịch thu tài sản của Nga, hai nguồn tin am tường kế hoạch và một quan chức Anh cho Reuters biết vào cuối năm ngoái.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG