Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh EU nhất trí viện trợ Ukraine, vượt qua phản đối của Hungary


Các nhà lãnh đạo châu Âu trò chuyện trong cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels vào ngày 1 tháng 2 năm 2024.
Các nhà lãnh đạo châu Âu trò chuyện trong cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels vào ngày 1 tháng 2 năm 2024.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu hôm thứ Năm đã nhất trí thêm 50 tỷ euro (54 tỷ USD) viện trợ mới cho Ukraine, chủ tịch hội nghị thượng đỉnh cho biết, vượt qua nhiều tuần phản kháng từ Hungary.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu, các nhà lãnh đạo EU đã gây áp lực lên Hungary trong việc dỡ bỏ cản trở, nói với Thủ tướng Viktor Orban rằng ông phải chọn phe trong thách thức hiện hữu do cuộc chiến tranh ở Nga đặt ra.

“Tất cả 27 nhà lãnh đạo đã nhất trí về gói hỗ trợ bổ sung 50 tỷ euro cho Ukraine trong ngân sách EU”, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết trong một bài đăng trên X.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hoan nghênh thỏa thuận này, nói rằng viện trợ sẽ tăng cường sự ổn định kinh tế và tài chính lâu dài của đất nước ông khi cuộc chiến với Nga bước sang năm thứ ba.

Trái phiếu bằng đồng đô la của Ukraine đã tăng giá nhờ tin này. Kyiv, vốn phụ thuộc nhiều vào viện trợ của phương Tây khi chống lại Moscow, cho biết họ dự kiến sẽ nhận được đợt đầu tiên trị giá 4,5 tỷ euro từ EU vào tháng 3.

Thỏa thuận này được đưa ra sau nhiều tuần lễ tranh cãi với ông Orban, người đã phủ quyết gói viện trợ vào tháng 12 năm ngoái.

Các nhà ngoại giao nói với Reuters rằng để được Hungary bật đèn xanh cho viện trợ Ukraine, khối này đã không cam kết giải ngân bất kỳ khoản tiền nào trong số hàng tỷ euro quỹ của EU dành cho Hungary nhưng bị Brussels đóng băng trước những lo ngại về nhân quyền và luật pháp ở nước này.

Họ cho biết thỏa thuận bao gồm một cuộc thảo luận hàng năm về gói này và tùy chọn xem xét lại gói này trong hai năm “nếu cần” nhưng không phủ quyết đối với Budapest.

Các nhà lãnh đạo của Đức, Ba Lan, Bỉ và Phần Lan nằm trong số những nước đến hội nghị thượng đỉnh để nói rằng điều quan trọng là khối 27 quốc gia đã nhất trí là một khối cung cấp viện trợ cho Kyiv từ ngân sách chung của họ cho đến năm 2027.

Ông Orban, người đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Moscow, đã tăng cường chỉ trích chiến lược của EU nhằm hỗ trợ Ukraine bằng viện trợ tài chính và quân sự khi cuộc chiến của Nga chống lại nước láng giềng gần đến mốc hai năm.

Hôm thứ Năm, ông Orban đã không nói chuyện với các nhà báo khi đến hội nghị thượng đỉnh để quyết định chiến lược của EU về cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Thay vào đó, ông đăng lên mạng xã hội hình ảnh mình đi bộ quanh những chiếc máy kéo trước cuộc biểu tình của nông dân ở Brussels hôm thứ Năm.

Không có bình luận lập tức từ Hungary về thỏa thuận này.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Năm nói rõ kỳ vọng của 26 quốc gia EU khác rằng EU là “một cộng đồng trong đó tất cả đều đoàn kết”.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đồng tình: “Với tư cách là một cộng đồng, chúng ta không thể đầu hàng trong vấn đề này. Hôm nay là thời điểm mà Thủ tướng Orban cần xem xét chấm dứt trận đấu của mình. Ông ấy phải cân nhắc xem mình có nên tham gia hay rút lui”, ông nói với các phóng viên.

Quyết định của EU được đưa ra vào thời điểm không chắc chắn về tương lai viện trợ của Mỹ cho Ukraine. Một số quan chức EU cho rằng nếu không có hỗ trợ ngân sách mới, Kyiv sẽ cạn tiền vào tháng 3.

Ông Orban đã có nhiều cuộc xung đột gay gắt với EU, mặc cả về hàng tỷ euro dành cho Budapest trong ngân sách chung của EU nhưng bị đóng băng do những lo ngại về tình trạng thụt lùi dân chủ.

Thủ tướng Hungary cũng chỉ trích các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Nga kể từ khi Moscow xâm lược Ukraine, vốn là cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG