Đường dẫn truy cập

Đại sứ trên thực tế của Đài Loan gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Trung Quốc nổi đóa


Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson, phải, tiếp Đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Hoa Kỳ Dư Đại Lôi, tại Điện Capitol, Washington, ngày 9/1/2024.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson, phải, tiếp Đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Hoa Kỳ Dư Đại Lôi, tại Điện Capitol, Washington, ngày 9/1/2024.

Đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Hoa Kỳ gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson hôm 9/1, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết ngày 10/1, khiến Bắc Kinh chỉ trích gay gắt.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan mặc dù thiếu quan hệ ngoại giao chính thức với hòn đảo mà Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình.

Ông Dư Đại Lôi đảm nhận chức vụ mới vào tháng trước, thay thế bà Tiêu Mỹ Cầm, người hiện đang tranh cử chức phó tổng thống trong cuộc bầu cử ở Đài Loan vào ngày 13/1.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói ông Dư cảm ơn Quốc hội Hoa Kỳ vì sự hỗ trợ lâu dài của các đảng đối với Đài Loan và cam kết tăng cường khả năng phòng thủ của hòn đảo.

Bộ nói đây là lần đầu tiên hai người gặp nhau.

Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan vào tháng 8 năm 2022 sau khi Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Bắc. Tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự tức giận trước cuộc gặp Johnson-Dư.

Phát ngôn viên Mao Ninh nói với các phóng viên rằng các nhà lập pháp Hoa Kỳ nên “ngưng gửi tín hiệu sai tới các lực lượng ly khai độc lập của Đài Loan và không được can thiệp vào cuộc bầu cử ở khu vực Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào”.

Trung Quốc thường xuyên phản đối bất kỳ hình thức nào mà họ coi là liên lạc chính thức giữa các quan chức Đài Loan và Mỹ, nói rằng đó là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Bắc Kinh cho rằng Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ Trung-Mỹ.

Chính phủ Đài Loan phản đối các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, nói rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị hòn đảo và không có quyền lên tiếng hay kiểm soát hòn đảo này vì chỉ người dân Đài Loan mới có thể làm điều đó.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG