Đường dẫn truy cập

Quân đội Trung Quốc chỉ trích Mỹ ngay sau cuộc đối thoại quân sự mang tính đột phá


Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc - Ngô Khiêm.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc - Ngô Khiêm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Năm (28/12) chỉ trích Hoa Kỳ tiếp tục can thiệp vào khu vực Châu Á Thái Bình Dương và nói rằng Mỹ đang duy trì tư duy “Chiến tranh Lạnh”. Sự việc diễn ra một tuần sau khi các quan chức quân sự hàng đầu của hai bên nối lại các cuộc đối thoại cấp cao.

Tại các cuộc đối thoại, cả hai bên cam kết sẽ nỗ lực khôi phục liên lạc để tránh những tính toán sai lầm và hiểu lầm nhau, trong đó Mỹ kêu gọi “làm nhiều hơn” để đảm bảo những liên lạc quân sự luôn mở và đáng tín.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại có giọng điệu diều hâu hơn trong cuộc họp báo thường kỳ cuối cùng của năm.

“Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường triển khai ở châu Á-Thái Bình Dương, điều này mang đậm tư duy Chiến tranh Lạnh”, người phát ngôn Ngô Khiêm nói hôm thứ Năm.

“Mục tiêu của họ là vì lợi ích ích kỷ riêng và duy trì quyền bá chủ. Bản chất của họ là gây ra sự đối đầu”.

Các quan chức Hoa Kỳ đã rất hy vọng các cuộc đối thoại quân sự tuần trước có thể mang lại sự phục hồi cho mối quan hệ quân sự giữa hai bên, khi vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ Charles Brown và người đồng cấp Trung Quốc, Tướng Lưu Chấn Lập, tổ chức cuộc họp qua video đầu tiên sau hơn một năm.

Các cuộc đối thoại diễn ra sau một hiệp ước tại San Francisco vào tháng trước giữa lãnh đạo hai nước nhằm nối lại các mối quan hệ mà Bắc Kinh đã cắt đứt sau chuyến thăm Đài Loan tự trị vào năm 2022 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi.

Cuộc họp qua video mang lại “kết quả tích cực và mang tính xây dựng”, ông Ngô Khiêm nói.

Tuy nhiên, Bắc Kinh kỳ vọng Washington sẽ “thực hiện các hành động cụ thể trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của mối quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ”, ông nói thêm, và cho biết các chi tiết cụ thể sẽ được công bố sau.

Tại Đài Loan, nơi sắp tổ chức cuộc bầu cử tổng thống quan trọng vào ngày 13/1, ông Ngô cáo buộc chính phủ nước này cố tình “thổi phồng” mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc để giành phiếu bầu.

Ông cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào các vấn đề của Đài Loan, bao gồm cả việc bán vũ khí cho hòn đảo dân chủ này.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia nào có liên hệ chính thức và quân sự với Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào. Mỹ đang thao túng vấn đề Đài Loan dưới nhiều hình thức khác nhau, đây là một canh bạc rất nguy hiểm”, ông Ngô nói.

Ông nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ ngừng vũ trang cho Đài Loan dưới bất kỳ lý do nào hoặc bằng bất kỳ phương tiện nào”.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong tuần này rằng họ không thấy bất kỳ dấu hiệu nào về hoạt động quân sự quy mô lớn của Trung Quốc trước cuộc bầu cử nhưng đang theo dõi chặt chẽ Bắc Kinh.

Ông Ngô cũng đổ lỗi cho Mỹ về căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, sau những cuộc đụng độ gần đây giữa Trung Quốc và Philippines xung quanh quần đảo Trường Sa.

Hoa Kỳ ủng hộ Manila trong các tranh chấp hàng hải với Trung Quốc giữa bối cảnh mối quan hệ giữa hai bên được tăng cường hơn dưới thời Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG