Đường dẫn truy cập

Singapore kêu gọi Trung Quốc đi đầu trong việc giảm căng thẳng khu vực


Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn ở Bắc Kinh, ngày 31/10/2023.
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn ở Bắc Kinh, ngày 31/10/2023.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore kêu gọi Trung Quốc, với tư cách là cường quốc thống trị ở châu Á, hãy đi đầu trong việc giảm căng thẳng trong khu vực, đồng thời cảnh báo rằng một cuộc xung đột quân sự như ở Ukraine hay chiến tranh Israel-Hamas sẽ tàn phá lục địa này và tương lai của nó.

Phát biểu hôm 31/10 vào ngày thứ ba và cũng là ngày cuối cùng của hội nghị quốc phòng thường niên do Trung Quốc tổ chức, ông Ng Eng Hen nhấn mạnh tầm quan trọng của liên lạc giữa quân đội với quân đội để quản lý khủng hoảng, bày tỏ hy vọng rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tiếp tục sử dụng đường dây nóng quân sự của họ.

Hòa bình là bấp bênh và không phải là món quà sẵn có ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, ông Ng nói. “Những gì đã xảy ra ở châu Âu và Trung Đông không bao giờ được phép xảy ra ở đây. ... Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để tránh điều đó.”

Diễn đàn Hương Sơn quy tụ các quan chức quốc phòng từ hàng chục quốc gia và tổ chức. Trung Quốc, nước gần đây đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng, được đại diện bởi ông Trương Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tận dụng diễn đàn này để nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng sâu sắc của Nga với Trung Quốc khi nước này phải đối mặt với sự cô lập từ phương Tây vì cuộc xâm lược Ukraine.

Ông Shoigu đã được đón tiếp bằng đội quân danh dự trước cuộc gặp với ông Trương hôm 30/10. Hãng thông tấn Tass của Nga dẫn lời ông Trương nói rằng Trung Quốc sẵn sàng cùng Nga đáp trả các mối đe dọa và thách thức an ninh, đồng thời “cùng nhau duy trì sự cân bằng và ổn định chiến lược toàn cầu”.

Ông Ng, lưu ý đến các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, cho biết điều quan trọng là các cơ sở quốc phòng và quân sự phải tham gia để giảm nguy cơ tính toán sai lầm và rủi ro.

Ông hoan nghênh các quy tắc đã được thông qua để quản lý các cuộc chạm trán quân sự ngoài kế hoạch trên biển và nói rằng chúng nên được mở rộng để bao gồm cả lực lượng tuần duyên, vốn thường xuyên đối đầu ở vùng biển tranh chấp.

Trung Quốc đã đình chỉ trao đổi quân sự với Mỹ vào tháng 8 năm 2022, nhưng hai bên dường như đang khởi động lại đối thoại, bao gồm cả vấn đề an ninh trước cuộc gặp có thể xảy ra giữa Tổng thống Joe Biden và Tập Cận Bình vào tháng 11.

Hoa Kỳ đã cử đại diện tới diễn đàn Hương Sơn, bà Cynthia Carras, giám đốc chính của Bộ Quốc phòng chuyên trách về Trung Quốc, Đài Loan và Mông Cổ.

Ông Ng kêu gọi Trung Quốc đảm bảo với các quốc gia khác rằng nước này không phải là mối đe dọa khi ngày càng hùng mạnh hơn.

“Cho dù Trung Quốc có chấp nhận hay không, muốn hay không thì nước này cũng đã được coi là một cường quốc thống trị và do đó phải hành động như một cường quốc tử tế”, ông Ng nói.

Trung Quốc đã tìm cách thể hiện mình là một cường quốc toàn cầu không có mối đe dọa và khác biệt với các cường quốc phương Tây - mặc dù rõ ràng một số nước láng giềng và Mỹ coi Trung Quốc là một mối đe dọa tiềm tàng.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc, dẫn lời chủ tịch nước, phát biểu tại hội nghị rằng Trung Quốc sẽ bảo vệ hòa bình thế giới tốt hơn thông qua sự phát triển của chính mình.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Nông Dung, nói: “Con đường này không phải là con đường thuộc địa và cướp bóc cũ, cũng không phải con đường quanh co mà một số quốc gia đi để tìm kiếm quyền bá chủ một khi họ lớn mạnh, mà là con đường phát triển hòa bình đúng đắn”.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG