Đường dẫn truy cập

Vụ phóng vệ tinh của Trung Quốc gây bão chính trị trước bầu cử ở Đài Loan


Một người tham dự cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao cầm điện thoại hiển thị cảnh báo không kích khi một vệ tinh Trung Quốc bay qua không phận phía nam Đài Loan vào ngày 9 tháng 1 năm 2024.
Một người tham dự cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao cầm điện thoại hiển thị cảnh báo không kích khi một vệ tinh Trung Quốc bay qua không phận phía nam Đài Loan vào ngày 9 tháng 1 năm 2024.

Vụ một vệ tinh của Trung Quốc được phóng ngang qua Đài Loan, gây ra báo động sai về một cuộc không kích, làm dấy lên một cơn bão chính trị trên hòn đảo này hôm 10/1 về động cơ của Trung Quốc, chỉ vài ngày trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra.

Văn phòng tổng thống Đài Loan nói họ không coi việc phóng vệ tinh bay qua miền nam Đài Loan là một nỗ lực nhằm can thiệp trước cuộc bầu cử, nhưng đảng đối lập chính đặt câu hỏi về việc tại sao đã có báo động.

Chính phủ hôm 9/1 đã phát đi hiệu lệnh báo động sai về một cuộc không kích sau khi tên lửa Trung Quốc mang theo vệ tinh khoa học bay qua miền nam Đài Loan ở độ cao hơn 500 km (310 dặm). Bộ Quốc phòng sau đó xin lỗi vì đã dịch sai lời báo động sang tiếng Anh, trong đó dùng từ “tên lửa”.

Đài Loan, nơi Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình trước sự phản đối mạnh mẽ của chính phủ Đài Bắc, đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh cố gắng can thiệp vào cuộc bỏ phiếu, dù là thông qua quân sự, chính trị, kinh tế hay các hình thức khác.

Trung Quốc nói những cáo buộc đó là “thủ đoạn bẩn thỉu”.

Ứng cử viên tổng thống của đảng cầm quyền Lai Ching-te ủng hộ việc Bộ Quốc phòng Đài Loan công bố biểu đồ cho thấy đường bay của vệ tinh đi qua miền nam Đài Loan.

“Thông tin này xuất phát từ quyền được biết của người dân và không để dư luận hiểu lầm. Đồng thời, nếu phát hiện được mảnh vỡ nào thì có thể giao cho cơ quan chức năng liên quan. Đây là việc nên làm”, ông nói trong chiến dịch tranh cử hôm 10/1.

Văn phòng Đài Loan Sự vụ của Trung Quốc cho biết trong một văn bản trả lời Reuters hôm 10/1 rằng việc phóng vệ tinh là một sự sắp xếp thường lệ hàng năm và “không liên quan gì đến cuộc bầu cử ở Đài Loan”.

Trung Quốc đã thực hiện hai vụ phóng vệ tinh trong hai ngày liên tiếp vào đầu tháng 12 từ một địa điểm phóng ở Nội Mông. Cả hai đều không bay qua Đài Loan hoặc gây ra cảnh báo.

Jonathan McDowell, nhà vật lý thiên văn tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian, người theo dõi các vụ phóng vào không gian, nói với Reuters rằng khoang thứ nhất của tên lửa đã rơi xuống trong lãnh thổ Trung Quốc và khoang thứ hai bay qua Đài Loan ở độ cao tương đương với Trạm vũ trụ quốc tế.

“Nó ở rất cao trong không gian và thực sự đã đi vào quỹ đạo trước khi băng qua bờ biển của Trung Quốc đại lục”, ông McDowell nói. “Vì vậy, tôi nghĩ đây là phản ứng thái quá của Đài Loan. Các vệ tinh bay qua Đài Loan hàng ngày”.

Đảng đối lập lớn nhất Đài Loan, Quốc dân đảng (KMT), đã chỉ trích chính phủ, nói rằng hiệu lệnh báo động được phát đi về vụ phóng vệ tinh “không nên trở thành một công cụ bầu cử”.

Chủ tịch KMT, Eric Chu, nói với các phóng viên hôm 10/1 rằng mọi người lo ngại nhất là liệu thông tin báo động có phải bị phát ra nhầm hay không, hay những người phát hiệu lệnh có mục đích nào đó.

Ông nói: “Điều này giống như cách Đảng Dân Tiến (DPP) gần đây mô tả mọi thứ là sự can thiệp bầu cử của Trung Quốc. Đây là một động thái mới khác của cái gọi là sự can thiệp bầu cử của Trung Quốc”.

Vincent Chao, người phát ngôn của Phó Tổng thống Lai Ching-te, ứng cử viên tổng thống của đảng DPP cầm quyền, nói hiệu lệnh báo động này rất quan trọng để giúp người dân được cập nhật thông tin và yên tâm.

Bộ Quốc phòng Đài Loan trong một tuyên bố nói rằng việc phát ra thông tin động là dựa trên những cân nhắc về an ninh quốc gia và “hoàn toàn không có sự can thiệp chính trị” nào liên quan.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng mặc dù tuân thủ tính trung lập hành chính, hệ thống nhắn tin cảnh báo bằng tiếng Anh sẽ được các đơn vị liên quan xem xét lại toàn bộ và điều chỉnh.

Một nguồn tin an ninh Đài Loan am tường và phát biểu với điều kiện giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề, cho hay Trung Quốc thường xuyên phóng các vệ tinh ở cự ly gần nhưng không bay qua Đài Loan nên các cảnh báo là không cần thiết vì khả năng các mảnh vỡ rơi xuống không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG