Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình: 'Thống nhất' với Đài Loan là điều tất yếu


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đọc thông điệp năm mới tại Bắc Kinh. Ảnh do Tân Hoa Xã đăng tải ngày 31/12/2023.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đọc thông điệp năm mới tại Bắc Kinh. Ảnh do Tân Hoa Xã đăng tải ngày 31/12/2023.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói trong bài phát biểu đầu năm mới hôm Chủ Nhật 31/12 rằng việc Trung Quốc "thống nhất" với Đài Loan là điều không thể tránh khỏi, nhấn mạnh giọng điệu mạnh mẽ hơn so với năm ngoái khi chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền này bầu ra một nhà lãnh đạo mới.

Cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ngày 13 tháng 1 diễn ra vào thời điểm mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đang căng thẳng. Trung Quốc đang tăng cường áp lực quân sự để khẳng định yêu sách chủ quyền của mình đối với Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Hai 1/1 khẳng định quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc phải được quyết định bởi ý chí của người dân và hòa bình phải dựa trên sự “phẩm giá”.

Trung Quốc coi Đài Loan là “lãnh thổ thiêng liêng” của mình và chưa bao giờ từ bỏ ý định sử dụng vũ lực để đặt hòn đảo này dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh, mặc dù ông Tập không đề cập đến các mối đe dọa quân sự trong bài phát biểu trên truyền hình nhà nước.

“Việc thống nhất đất nước là một điều không thể tránh khỏi trong lịch sử”, ông Tập nói, mặc dù bản dịch tiếng Anh chính thức của bài phát biểu của ông do Tân Hoa Xã đăng tải sử dụng một cụm từ đơn giản hơn: “Trung Quốc chắc chắn sẽ được thống nhất”.

Ông nói thêm: “Đồng bào ở cả hai bên eo biển Đài Loan nên bị ràng buộc bởi ý thức chung về mục đích và chia sẻ vinh quang trong sự trẻ hóa của đất nước Trung Quốc”.

Năm ngoái, ông Tập chỉ nói rằng người dân ở hai bên eo biển là “người trong một gia đình” và ông hy vọng người dân ở cả hai bên sẽ cùng nhau hợp tác để “cùng thúc đẩy sự thịnh vượng lâu dài của đất nước Trung Quốc”.

Trung Quốc đã có ngoại lệ đặc biệt đối với Phó Tổng thống hiện tại Lại Thanh Đức (Lai Ching-te), ứng cử viên tổng thống đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền của Đài Loan và đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận với nhiều tỷ lệ chênh lệch khác nhau, nói rằng ông là một người theo chủ nghĩa ly khai nguy hiểm.

Trả lời vào cuối ngày thứ Bảy trước những bình luận của ông Lại trong cuộc tranh luận tổng thống được truyền hình trực tiếp trước đó trong ngày, Văn phòng Đài Loan sự vụ của Trung Quốc nói ông Lại đã "để lộ bộ mặt thật của mình", cáo buộc ông là "người ủng hộ Đài Loan độc lập cứng đầu, cũng như là nhân tố phá hoại hòa bình ở eo biển Đài Loan".

Người phát ngôn Trần Bân Hoa của Văn phòng này nói trong một tuyên bố rằng “Những lời lẽ của ông ấy thể hiện đầy suy nghĩ đối đầu”.

Ông Trần nói, kể từ năm 2016 - khi Tổng thống Thái Anh Văn nhậm chức - chính phủ do DPP lãnh đạo đã thúc đẩy chủ nghĩa ly khai và là "kẻ chủ mưu tội phạm" trong việc cản trở trao đổi qua eo biển và gây tổn hại đến lợi ích của người dân Đài Loan.

Ông nói thêm: “Là nhân vật lãnh đạo chính quyền DPP và hiện là chủ tịch DPP, Lại Thanh Đức không thể trốn tránh trách nhiệm của mình về việc này”.

Bà Thái và ông Lại đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc nhưng đều bị từ chối.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG