Đường dẫn truy cập

Ứng cử viên phó tổng thống hàng đầu Đài Loan nói sẽ không để chiến tranh xảy ra với TQ


Ứng cử viên tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (trái) và người đứng chung liên danh tranh cử Tiêu Mỹ Cầm (phải) thuộc Đảng Dân tiến cầm quyền của Đài Loan
Ứng cử viên tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (trái) và người đứng chung liên danh tranh cử Tiêu Mỹ Cầm (phải) thuộc Đảng Dân tiến cầm quyền của Đài Loan

Đảng cầm quyền của Đài Loan sẽ không để chiến tranh nổ ra với Trung Quốc, nhưng chính Trung Quốc mới là bên khuấy động căng thẳng, nhà ngoại giao tiền nhiệm hàng đầu của Đài Bắc tại Mỹ và hiện là ứng cử viên hàng đầu để trở thành phó tổng thống tiếp theo của Đài Loan, nói vào ngày thứ Sáu.

Các cuộc bầu cử tổng thống và viện lập pháp vào ngày 13 tháng 1 sẽ định hình mối quan hệ của Đài Loan với Trung Quốc, vốn tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo được cai trị dân chủ này, trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động quân sự để khẳng định yêu sách chủ quyền.

Trung Quốc lên án Phó Tổng thống đương nhiệm Lại Thanh Đức, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền và đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến, là một người chủ trương ly khai nguy hiểm, mô tả cuộc bầu cử là sự lựa chọn giữa chiến tranh và hòa bình, điều mà đảng đối lập chính của Đài Loan là Đảng Quốc Dân (KMT) cũng nêu ra.

Trong bài phát biểu về chính sách trước bầu cử của ba ứng cử viên phó tổng thống được truyền hình trực tiếp, người đứng chung liên danh với ông Lại, Tiêu Mỹ Cầm, cựu đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Mỹ, nói các đối thủ của bà đã liên tục đổ lỗi cho DPP về căng thẳng ở Eo biển Đài Loan.

“Nhưng cả thế giới đều biết rằng nguyên nhân thực sự là do Trung Quốc đã bành trướng ra ngoài theo lối chuyên quyền trong những năm gần đây, tìm cách thay đổi trật tự và hiện trạng quốc tế. Ngay cả trong khi Quốc Dân Đảng cai trị, việc Trung Quốc tăng cường binh lực chưa bao giờ dừng lại," bà Tiêu nói.

“Chúng ta đang tăng cường phòng thủ để tránh chiến tranh. Tôi muốn tuyên bố với đồng bào rằng Lại Thanh Đức và Tiêu Mỹ Cầm chủ trương bảo vệ hiện trạng hòa bình ở Eo biển Đài Loan, chúng tôi sẽ không để chiến tranh nổ ra ở Eo biển Đài Loan."

Đứng cạnh bà trên sân khấu, ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Quốc Dân, Triệu Thiếu Khang, nói đảng của ông "hoàn toàn không thân Trung Quốc."

“DPP đang dùng mối đe dọa từ Trung Quốc như một con bài để giành được phiếu bầu và đánh lừa cử tri.”

Đài Loan và Trung Quốc phải hội đàm, ông Triệu nói, đồng thời chỉ trích DPP đã không làm như vậy và cam kết Đảng Quốc Dân sẽ bắt đầu lại đối thoại đồng thời đảm bảo khả năng phòng thủ của Đài Loan.

Tổng thống Thái Anh Văn và chính phủ của bà, bao gồm cả ông Lại và bà Tiêu trong chiến dịch vận động tranh cử, đã nhiều lần đề nghị hội đàm với Trung Quốc nhưng đều bị khước từ.

Trung Quốc lên án ông Lại và bà Tiêu là những kẻ ly khai nguy hiểm và mô tả cuộc bầu cử là “chuyện nội bộ của Trung Quốc.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG