Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung Quốc kết thúc hai ngày hội đàm quân sự ở Washington


Cuộc đàm phán về hợp tác chính sách quốc phòng Mỹ-Trung diễn ra tại Lầu Năm Góc, vào ngày 9 tháng 1 năm 2024.
Cuộc đàm phán về hợp tác chính sách quốc phòng Mỹ-Trung diễn ra tại Lầu Năm Góc, vào ngày 9 tháng 1 năm 2024.

Hoa Kỳ và Trung Quốc vừa kết thúc hai ngày hội đàm của giới quân đội tại thủ đô Washington hôm 9/1, theo Lầu Năm Góc cho biết. Đây là cuộc đàm thoại mới nhất kể từ khi hai nước đồng ý nối lại quan hệ giữa hai quân đội.

Washington và Bắc Kinh đang bất hòa về mọi thứ, từ tương lai của Đài Loan, nơi có chính quyền dân chủ, cho đến các yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông. Mối quan hệ Mỹ-Trung vẫn đang phục hồi sau khi Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu được cho là thiết bị do thám của Trung Quốc hồi tháng 2 năm ngoái.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý nối lại quan hệ quân sự vào cuối năm ngoái. Mối quan hệ này đã bị Bắc Kinh cắt đứt sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi vào tháng 8/2022.

Lầu Năm Góc cho biết rằng tại vòng hội đàm thứ 17 hôm 9/1, ông Michael Chase, phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ chuyên trách Trung Quốc, Đài Loan và Mông Cổ, đã gặp Thiếu tướng Song Yanchao, phó giám đốc văn phòng quân ủy trung ương về hợp tác quân sự quốc tế của Trung Quốc.

“Hai bên đã thảo luận về quan hệ quốc phòng Mỹ-Trung Quốc và ông Chase nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở giữa hai quân đội nhằm ngăn chặn sự cạnh tranh chuyển sang xung đột”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thêm.

Các quan chức Lầu Năm Góc nói liên lạc giữa quân đội hai nước là chìa khóa để ngăn chặn những tính toán sai lầm dẫn đến xung đột.

Trong cuộc hội đàm ở cấp phó tại Lầu Năm Góc, hai bên đã thảo luận về việc sắp xếp các cuộc gặp trong tương lai giữa các giới chức quân đội, bao gồm cả khả năng lên lịch cho một cuộc gặp trong tương lai giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Trung Quốc, Thượng tướng Đổng Quân.

Ông Austin hiện đang phải nhập viện vì biến chứng do điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Ông không có lịch tham dự cuộc họp hôm 9/1. Ông Đổng là cựu chỉ huy hải quân của Trung Quốc, được bổ nhiệm lãnh đạo Bộ Quốc phòng vào cuối tháng 12 sau khi người tiền nhiệm Lý Thượng Phúc bị cách chức.

Quan chức quân đội hàng đầu của Hoa Kỳ, Tướng Charles Q. Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào tháng trước với người đồng cấp Trung Quốc, Tướng Lưu Chấn Lập.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 10/1 đề cập đến cuộc gặp, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói Bắc Kinh sẵn sàng phát triển mối quan hệ quân sự lành mạnh và ổn định với Mỹ “trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng.”

Bộ này kêu gọi Mỹ cắt giảm việc triển khai quân sự và “các hành động khiêu khích” ở Biển Đông, cũng như ngừng hỗ trợ cho những hành động tương tự của “một số quốc gia”, nhưng không nêu tên quốc gia nào.

Phía Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” và ngừng vũ trang cho Đài Loan, nơi Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Đài Loan, và tuyên bố sẽ không bao giờ thỏa hiệp trong vấn đề này.

“Mỹ nên hiểu đầy đủ nguyên nhân sâu xa của các vấn đề an ninh hàng hải và hàng không, hạn chế nghiêm ngặt các lực lượng tiền tuyến của mình và ngừng thổi phồng (các vấn đề)”, tuyên bố nói thêm.

Đài Loan sẽ tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào cuối tuần này trong bối cảnh khẩu chiến giữa Đài Loan và Trung Quốc đang gia tăng.

Các quan chức Mỹ từng cảnh báo rằng ngay cả khi khôi phục được một số liên lạc quân sự, có thể phải mất thời gian để tạo dựng một cuộc đối thoại thực sự hiệu quả giữa hai bên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG