Đường dẫn truy cập

Cựu cầu thủ đội bóng rổ Mỹ đấu giá Nhẫn NBA giúp Ukraine


Cầu thủ đội bóng rổ Los Angeles Lakers của Mỹ, Slava Medvedenko (áo vàng).
Cầu thủ đội bóng rổ Los Angeles Lakers của Mỹ, Slava Medvedenko (áo vàng).

Cựu cầu thủ đội bóng rổ Los Angeles Lakers của Mỹ, Slava Medvedenko, rao bán hai chiếc nhẫn vô địch NBA của mình để quyên tiền giúp quê hương Ukraine.

Medvedenko là một tiền đạo dũng mãnh trong các đội vô địch của Lakers năm 2001 và 2002, chơi cùng với hai danh thủ Kobe Bryant và Shaquille O'Neal.

Công ty Đấu giá SCP sẽ góp toàn bộ doanh thu chung cuộc của cả hai chiếc nhẫn cho Sáng hội Fly High của Medvedenko. Mục tiêu của quỹ là hỗ trợ trẻ em Ukraine bằng cách khôi phục cơ sở hạ tầng thể thao của các trường học ở đất nước bị chiến tranh tàn phá và thành lập mạng lưới các câu lạc bộ thể thao xã hội.

“Chúng tôi muốn khôi phục các phòng tập thể dục vì quân đội Nga đã ném bom hơn một trăm trường học”, ông Medvedenko nói với Associated Press qua điện thoại ngày 24/7. “Đất nước chúng tôi cần rất nhiều tiền để sửa chữa trường học. Các phòng tập thể thao sẽ là nơi cuối cùng để sửa chữa. Ở Ukraine có mùa đông và trẻ em cần phải chơi trong nhà.”

Cuộc đấu giá diễn ra từ ngày 27/7 đến ngày 5/8. Công ty có trụ sở tại Laguna Niguel, California, ước tính cả hai chiếc nhẫn sẽ quyên được ít nhất 100.000 đô la.

Ông Medvedenko nói ông quyết định bán hai chiếc nhẫn của mình sau khi lên nóc một trong những tòa nhà cao nhất trong khu phố Kyiv của mình và xem các rốc-két của Nga xé toạc bầu trời đêm.

“Trong khoảnh khắc đó, tôi quyết định, ‘Tại sao mình cần những chiếc nhẫn này nếu chúng chỉ nằm trong tủ két?’”, ông Medvedenko nói. “Tôi nhận ra rằng tôi có thể chết. Sau đó, tôi tự nhủ phải bán chúng để cho mọi người thấy tinh thần lãnh đạo, để giúp người dân Ukraine của tôi sống tốt hơn, để giúp đỡ những đứa trẻ.”

Ông Medvedenko phát biểu từ Warsaw, Ba Lan, nơi ông đã tổ chức một trận bóng rổ từ thiện bán hết vé để quyên góp tiền cho những người tị nạn Ukraine vượt biên trốn khỏi chiến tranh.

Ông Medvedenko, 43 tuổi, đã kết hôn, có hai con gái 16 và 11 tuổi, và một con trai 10 tuổi. Sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2, ông Medvedenko đã gửi các con đến sống với bà ở một vùng khác của đất nước.

Năm tháng sau chiến tranh, ông Medvedenko đã đoàn tụ với gia đình ở Kyiv.

Ông tham gia lực lượng bảo vệ lãnh thổ trong cuộc chiến này.

Ngoài những nỗ lực nhân đạo trong chiến tranh, ông Medvedenko còn có những mục tiêu dài hạn để giúp đỡ đất nước của mình.

“Sau chiến thắng, chúng tôi chắc chắn sẽ trở lại câu hỏi về những thay đổi chất lượng trong thể thao,” ông nói. “Mười năm ở Hoa Kỳ, tôi đã thấy việc này vận hành ra sao. Tôi hy vọng tôi có hình mẫu lý tưởng trong đầu để thay đổi thể thao Ukraine.”

Ông Medvedenko gia nhập đội Lakers trong mùa bóng 2000-2001. Ông chơi thành công nhất trong mùa bóng 2003-2004. Những chấn thương sau đó đã cản đà tiến của ông, và ông được chuyển đến đội Atlanta Hawks vào năm 2006-2007, mùa bóng cuối cùng của ông trong giải đấu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG