Đường dẫn truy cập

LHQ: Làn sóng tị nạn tăng mạnh, tiền cứu trợ không đủ


Một người đàn ông mang đồ đạc của mình cùng những người di cư và tị nạn khác lên đảo Lesbos của Hy Lạp tại cảng Piraeus, ngày 30/9/2015.
Một người đàn ông mang đồ đạc của mình cùng những người di cư và tị nạn khác lên đảo Lesbos của Hy Lạp tại cảng Piraeus, ngày 30/9/2015.

Cao ủy trưởng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres, cảnh báo rằng số người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn trên thế giới vì chiến tranh và đàn áp đang tăng mạnh trong lúc các cơ quan cứu trợ không có đủ ngân quỹ để giúp đỡ. Ông Guterres đã khai mạc hội nghị thường niên về người tị nạn với lời thỉnh cầu quyên góp để ứng phó với nhiều vụ khủng hoảng người tị nạn trên toàn cầu. Từ địa điểm hội nghị ở Geneva, thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA gởi về bài tường thuật.

Khi ông Guterres lên giữ chức Cao uỷ trưởng Cao uỷ Tị nạn vào năm 2005, có 38 triệu người bị thất tán trên thế giới. Giờ đây, sau 10 năm, số người tị nạn, xin tị nạn và tản cư trong nước đã lên tới hơn 60 triệu.

Trong 5 năm qua, Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc báo cáo 15 vụ xung đột mới ở Trung Đông, Phi Châu, Á Châu và những nơi khác đã bùng ra hoặc tái diễn. Cơ quan này ước tính trong thời gian đó số người bị thất tán vì xung đột trên thế giới tăng gần 4 lần.

Ông Guterres cho biết thế giới khó lòng làm ngơ số phận của người tị nạn vì cuộc nội chiến kéo dài 5 năm ở Syria đã được mang tới các bờ biển của Châu Âu, làm bùng ra vụ khủng hoảng người tị nạn lớn nhất ở Châu Âu kể từ thế chiến thứ hai.

Ông nêu bật sự do dự của Châu Âu trong việc ứng phó với vụ khủng hoảng người tị nạn hiện nay bằng cách nhắc lại sự đáp ứng nhanh chóng và tử tế của các nước Châu Âu để giúp 200.000 người Hungary tị nạn ở Áo và Nam Tư năm 1956.

Ông Guterres nói: "Những gì đã có thể làm, khi Châu Âu còn đang hồi phục sau cuộc chiến tranh tệ nhất trong lịch sử nhân loại, cũng có thể làm được ngày hôm nay. Hơn nửa triệu người đã tới các bờ biển của Châu Âu kể từ tháng giêng. Trên một lục địa với hơn 500 triệu dân, 5.000 người đến mỗi ngày là một con số rất đáng kể. Nhưng nó không phải là không thể xoay sở được, nếu mọi việc được quản lý một cách thoả đáng".

Ông Guterres cũng lưu ý mọi người rằng vụ khủng hoảng người tị nạn ở Châu Âu chỉ là một trong nhiều vụ khủng hoảng. Ông cho biết chỉ riêng trong năm vừa qua đã có hàng triệu người chạy sang nước ngoài tị nạn hoặc tản cư trong nước vì xung đột ở những nơi như Nam Sudan, Yemen, Cộng hoà Trung Phi, Nigeria, Ukraine và Afghanistan.

Ông cho biết Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc và các cơ quan cứu trợ khác nhận được chưa tới phân nửa khoản tiền mà họ cần có để cung cấp những sự trợ giúp nhân đạo cho 82 triệu người trên thế giới. Ông nói rằng hệ thống công tác nhân đạo không bị hỏng, như nhận định của một số người. Nhưng ông nói thêm rằng hệ thống này này bị hỏng về mặt tài chánh và đó là điều cần phải sửa chữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG