Đường dẫn truy cập

Người Việt tặng hơn nửa tỉ đồng giúp Ukraine vượt qua cuộc xâm lược của Nga


Ông Đoàn Bảo Châu (trái) và một số người trao tiền quyên góp cho Đại biện Lâm thời Ukraine Nataliya Zhynkina, 4/3/2022.
Ông Đoàn Bảo Châu (trái) và một số người trao tiền quyên góp cho Đại biện Lâm thời Ukraine Nataliya Zhynkina, 4/3/2022.

Nhiều người Việt đóng góp hàng trăm triệu đồng trong vài ngày gần đây để giúp đỡ các nạn nhân Ukraine đang phải chịu khó khăn, gian khổ do cuộc chiến tranh xâm lược của Nga gây ra.

VOA được biết chỉ riêng những nỗ lực gây quỹ của võ sư-nhà báo Đoàn Bảo Châu và ông Nghiêm Sỹ Cường, đều ở Hà Nội, đã mang lại số tiền tổng cộng hơn 560 triệu đồng để giúp người Ukraine.

Trên Facebook cá nhân, ông Đoàn Bảo Châu cho hay vào chiều 8/3 ông trao cho bà Nataliya Zhynkina, Đại biện lâm thời của Ukraine tại Việt Nam, số tiền 191 triệu đồng do nhiều người Việt hảo tâm hiến tặng thông qua ông.

Trước đó, ông Châu đã trao cho bà đại biện một số tiền khác là 270 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền mà nhiều người Việt quyên góp thông qua ông Châu để giúp Ukraine là 461 triệu đồng.

“Xin cảm ơn sự hưởng ứng của của các bạn”, ông Châu viết trên trang cá nhân, gửi đến những người đóng góp. Võ sư này, người cũng là một nhà báo, là tiếng nói phản biện, bình luận xã hội có hơn 142.000 người theo dõi qua Facebook.

“Tôi tin rằng, trong tình huống nước sôi lửa bỏng, khi những người dân Ukraine đang đau khổ bởi chiến tranh thì sự đóng góp của các bạn mang rất nhiều ý nghĩa”, ông Châu đưa ra nhận xét.

Ông cho biết thêm: “Tôi có giải thích với bà Nataliya Zhynkina rằng số tiền này thể hiện tình cảm của chúng tôi với những nạn nhân của chiến tranh. Chúng tôi là một dân tộc đã trải qua chiến tranh nên khi thấy các bạn đau khổ bởi chiến tranh, chúng tôi rất thương cảm. Chúng tôi chúc các bạn sẽ bảo vệ thành công tổ quốc của mình”.

Song song với nỗ lực của ông Đoàn Bảo Châu, công dân Hà Nội Nghiêm Sỹ Cường cũng đã vận động quyên góp cho Ukraine từ cách đây ít ngày. Ông chia sẻ với phóng viên An Hải của VOA về lý do ông làm như vậy:

“Cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine đã thách thức lương tri và nhân phẩm của tất cả những người trên thế giới. Tôi thấy trong lúc khó khăn này, ở Việt Nam, mình không làm được gì nhiều thì cũng làm một tiếng nói nhỏ, có một chút gì đấy để ủng hộ người Ukraine với hy vọng góp phần nhỏ để xoa dịu nỗi đau của người Ukraine và sớm chấm dứt cuộc chiến vô nghĩa”.

Ông Cường cho biết bên cạnh lời kêu gọi gửi đến những người hảo tâm, ông cũng sẽ bán đấu giá một số kỷ vật của nhà mình:

“Tôi bắt đầu từ 14 giờ ngày 3/3 và có khá nhiều người ủng hộ. Tôi cũng dự định bán đấu giá một số kỷ vật của gia đình và đồng thời kêu gọi quyên góp. Tôi dự định tiến hành trong một tuần và sau đó đưa tiền lên tận đại sứ quán Ukraine tại Hà Nội”.

Đến tối 8/3, ông Cường cho biết tổng số tiền ông quyên góp được qua hai lần kêu gọi là hơn 87 triệu 500 ngàn đồng và 100 đô la Mỹ.

Cách đây một tuần, trả lời phóng viên An Tôn của VOA về việc nhiều người Việt lên tiếng ủng hộ Ukraine, có người thậm chí sẵn sàng sang chiến đấu cho Ukraine, bà Đại biện Nataliya Zhinkyna bày tỏ rằng bà “rất cảm động” và nhấn mạnh rằng: “Khi tôi thấy sự ủng hộ của người Việt Nam, những lời nói tử tế của họ, ý muốn của họ chiến đấu cho Ukraine, tôi trân trọng sâu sắc và xin cảm ơn!”

VOA Express

XS
SM
MD
LG