Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ thận trọng trước tuyên bố ngưng bắn của Libya


Ngoại trưởng Clinton nói bất cứ tiến trình thương thuyết nào cũng phải chấm dứt với sự ra đi của ông Moammar Gadhafi
Ngoại trưởng Clinton nói bất cứ tiến trình thương thuyết nào cũng phải chấm dứt với sự ra đi của ông Moammar Gadhafi

Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton nói Hoa Kỳ muốn thấy hành động cụ thể của chính phủ Libya để chứng minh cho tuyên bố muốn có ngưng bắn với quân nổi dậy. Bà nói bất cứ tiến trình thương thuyết nào cũng phải chấm dứt với sự ra đi của ông Moammar Gadhafi.

Bà Clinton nói rõ rằng cộng đồng thế giới không coi tuyên bố ngưng bắn của Libya là có giá trị thực sự, và lời cam kết của chính phủ Gadhafi ngưng các hoạt động quân sự phải được chứng minh bằng hành động trên thực địa.

Trong nhận định đầu tiên của bà về vấn đề Libya, kể từ khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cho phép sử dụng hành động quân sự, trong đó có lập một vùng cấm bay, để bảo vệ thường dân Libya, bà Clinton nói một hành động như vậy phải bao gồm việc triệt thoái của quân đội chính phủ đang đe dọa cứ địa Benghazi của quân nổi dậy:

Ngoại trưởng Clinton nói: “Hành động đầu tiên và hết sức khẩn cấp là chấm dứt vụ bạo động. Và chúng ta phải thấy một số các quyết định rõ ràng rằng các hoạt động mà lực lượng quân sự của ông Gadhafi đang thực hiện phải di chuyển một khoảng cách đáng kể, cách xa miền đông Libya, nơi họ đang tiến quân chống lại phe đối lập.”

Bà Clinton cũng nói rằng sẽ phải có một bộ phúc trình về các vụ tàn sát và bắt cóc do quân đội của ông Gadhafi gây ra.

Bà nói rằng cộng đồng quốc tế sẽ phải có một vai trò trong bất cứ cuộc đối thoại nào giữa ông Gadhafi và phe đối lập.

Nhưng bà lại nói rằng người nắm quyền tại Libya trong bốn thập niên này đã mất chính nghĩa và phải từ bỏ quyền hành:

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói: “Tôi nghĩ rằng cuộc biểu quyết với đa số áp đảo của Hội Đồng Bảo An phản ánh ý nghĩa thứ nhất là ngưng các cuộc bạo động. Và thứ hai là chúng ta tin rằng kết quả cuối cùng của bất cứ cuộc thương thảo nào cũng phải là Đại Tá Ghadhafi phải ra đi. Nhưng chúng ta hãy thực hiện từng bước một.”

Dịp này, bà Clinton cũng lập lại lời kêu gọi ngưng bạo động ở Yemen, nơi xảy ra những vụ đụng độ chết người hôm thứ Sáu, và cần có các cuộc thương thảo về một giải pháp chính trị cho cuộc biến động tại đó.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG