Đường dẫn truy cập

Ông Gadhafi: Nghị quyết LHQ về Libya 'không có hiệu lực'


Một chiến đấu cơ bị bắn rơi ở ngoại ô Benghazi, miền đông Libya, thứ Bảy ngày 19 tháng 3, 2011
Một chiến đấu cơ bị bắn rơi ở ngoại ô Benghazi, miền đông Libya, thứ Bảy ngày 19 tháng 3, 2011

Lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi đã gởi những thông điệp khẩn cho các nhà lãnh đạo thế giới, kể cả Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon, trong lúc giao tranh ác liệt diễn ra ở cứ địa Benghazi của phe nổi dậy.

Trong văn thư được một phát ngôn viên đọc cho các nhà báo ở Tripoli ngày hôm nay, ông Gadhafi hỏi Tổng thống Obama 'ông sẽ làm gì' nếu một thành phố của Mỹ bị một nhóm bên ngoài chiếm đóng. Người phát ngôn của Libya nói rằng những chiến binh ở Benghazi là thành viên của al-Qaida.

Ông Gadhafi nói với Tổng thư ký Ban Ki Moon rằng bất kỳ hành động nào của Tây phương nhắm vào Libya đều là 'hành động xâm lăng trắng trợn' và nghị quyết Liên hiệp quốc cho phép thiết lập một vùng cấm bay ở Libya là 'không có hiệu lực'.

Người phát ngôn đã đọc bức thư vừa kể không bao lâu sau khi một chiến đấu cơ bị bắn rơi ở Benghazi ngày hôm nay và người ta nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn trong khu vực. Nhiều cột khói đang bốc lên từ thành phố này.

Hôm qua, ông Gadhafi tuyên bố một lệnh ngưng bắn và nói rằng ông sẵn sàng mở các kênh đối thoại với phe nổi dậy.

Giao tranh hôm nay diễn ra vài giờ trước một cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp ở Paris, nơi các cường quốc thế giới, kể cả Hoa Kỳ, Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả rập, sẽ xem xét tới cách ứng phó với vụ khủng hoảng ở Libya.

Tổng thống Obama hôm qua cảnh cáo ông Gadhafi rằng các lực lượng của ông phải ngưng tấn công người dân Libya nếu không muốn đương đầu với hành động quân sự. Ông Obama nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ không bố trí binh sĩ trên bộ.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói rằng các lực lượng của ông Gadhafi phải để cho phẩm vật cứu trợ được đưa tới cho thường dân .

Hôm thứ Năm, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua một nghị quyết cho phép thiết lập một vùng cấm bay ở Libya.

Các nước tham gia việc chấp hành vùng cấm bay đang bố trí tàu bè và phi cơ trên khắp khu vực.

Đại sứ Pháp tại Liên hiệp quốc Gerard Araud nói với đài BBC rằng ông dự kiến hành động can thiệp quân sự của quốc tế ở Libya sẽ diễn ra trong vòng vài giờ sau cuộc họp cấp cao ở Paris.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG