Đường dẫn truy cập

Ông Gadhafi: Libya đang chống al-Qaida


Một chiến đấu cơ của phe ông Gadhafi bị lực lượng nổi dậy bắn rơi ở Benghazi hôm 19/3/11
Một chiến đấu cơ của phe ông Gadhafi bị lực lượng nổi dậy bắn rơi ở Benghazi hôm 19/3/11

Nhà lãnh đạo của Libya nói với thế giới rằng nước ông đang chống lại mạng lưới khủng bố al-Qaida, do đó nghị quyết của Liên Hiệp Quốc là vô hiệu lực. Tuyên bố được đưa ra giữa lúc lực lượng thân chính phủ tấn công mạnh Benghazi, căn cứ địa của phe nổi dậy.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm thứ Bảy xác nhận máy bay nước ông đang tuần tra vùng cấm bay xung quanh Benghazi, trong lúc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng cần bảo vệ nhân dân Libya.

Lực lượng trung thành với ông Moammar Gadhafi tiếp tục pháo kích vào bên trong Benghazi, và người ta cũng nghe tiếng súng chung quanh thành phố này.

Cả hai đài truyền hình Arabiya và Jazeera đều trích dẫn các người có mặt tại chỗ nói rằng xe tăng của lực lượng thân Gadhafi đã tiến vào Benghazi.

Tại Paris, các nhà ngoại giao nhiều nước đã họp tại dinh tổng thống. Sau buổi họp, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết Pháp, các nước A-rập và các nước phương Tây khác đã bắt đầu thực thi nghị quyết vùng cấm bay của Liên Hiệp Quốc, nhưng vẫn còn kịp để Đại tá tuân hành các đòi hỏi của nghị quyết.

Ông nói tiếp:“Các nước phương Tây can thiệp tại Libya do sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc, có sự chấp thuận của Liên đoàn các nước A-rập để bảo vệ nhân dân Libya trước một chế độ đã mất tính hợp pháp vì đã giết hại chính nhân dân mình. Nhân dân Libya phải được quyền lựa chọn vận mạng của mình.”

Tại thủ đô Tripoli, Phát ngôn viên Ibrahim Moussa nói ông Moammar Gadhafi had đã gửi thông điệp khẩn đến các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Obama, nói rằng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc là bất hợp pháp.

Phát ngôn viên này cho biết: “Trong thông điệp, ông Gadhafi nói rằng nhân dân Libya ủng hộ ông và ông sẵn sàng chết cho nhân dân. Ông còn nói Libya đang chống cánh châu Phi của mạng lưới al-Qaida chứ không ai khác. Ông hỏi Tổng thống Obama người Mỹ sẽ làm gì nếu al-Qaida chiếm được một thành phố của Mỹ? Ông còn xác nhận lực lượng ông không tấn công thường dân và yêu cầu quan sát viên bên ngoài đến làm chứng.”

Tại Benghazi, Abdel Fattah Younes, cựu Bộ trưởng Nội vụ bây giờ là một trong những người đứng đầu của phe nổi dậy, nói các xe tăng của Gadhafi đã tháo lui trước sức chống trả của các chiến sĩ thuộc phe nổi dậy.

Các đài truyền hình A-rập cho thấy có nhiều căn nhà ở Benghazi bị hư hại vì pháo kích. Các tin tức đều nói số thương vong cao.

Hàng trăm xe dân sự đã bỏ chạy khỏi Benghazi để hướng về Tobruk và biên giới Ai Cập. Tại chốt kiểm soát biên giới Salloum, các nhân chứng cho biết có nhiều người Libya đã vào bên trong Ai Cập.

Ngoài Benghazi, lực lượng thân Gadhafi còn tấn công Zentan, Nalout và Misratahai, 3 thị trấn của phe nổi dậy ở miền Tây. Xe tăng và đại bác đã bắn vào 3 nơi này.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG