Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine họp với Giám đốc CIA tại Kyiv


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 16/11 cho biết đã họp với Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ William Burns, người đang có mặt trong khu vực để thảo luận về cuộc chiến Ukraine.

Ngày 14/11, ông Burns đã gặp giám đốc tình báo của Tổng thống Vladimir Putin ở Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc tiếp xúc trực tiếp, cấp cao đầu tiên được biết đến giữa Hoa Kỳ và Nga kể từ khi Nga xâm lược Ukraine ngày 24/2 năm nay.

“Chúng tôi đã có cuộc gặp với ông ấy... (chúng tôi) đã nói về tất cả các vấn đề quan trọng đối với Ukraine,” ông Zelenskiy cho biết trong một cuộc họp báo trên truyền hình và nói rằng hai người đã thảo luận về điều mà ông gọi là mối đe dọa hạt nhân của Nga.

Ông Burns đến thăm Kyiv trong lúc Nga tấn công thành phố này bằng phi đạn. Ông Zelenskyy cho biết người đứng đầu CIA đã có thời gian trú ẩn trong hầm tránh bom trước khi hai người gặp nhau.

Tại Washington, một quan chức Mỹ nói ông Burns đã tới Kyiv để gặp các đối tác tình báo Ukraine và ông Zelenskyy sau cuộc họp ở Ankara.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã gặp ông Burns tại Warsaw hôm 16/11, người đứng đầu Cục An ninh Quốc gia Ba Lan cho biết.

Cùng ngày 16/11, các lãnh đạo quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ tuyên bố Mỹ sẽ hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực tự vệ chống lại các lực lượng xâm lược của Nga tới chừng nào Ukraine còn cần, đồng thời cho biết thêm việc quyết định thời điểm và làm thế nào để đàm phán với Moscow tùy thuộc vào Kyiv.

Đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đều khẳng định Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Ukraine “cho tới khi nào còn cần.”

Đại tướng Mark Milley hạ thấp khả năng xảy ra bất kỳ chiến thắng quân sự hoàn toàn và ngắn hạn nào của Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng Nga vẫn có sức mạnh chiến đấu đáng kể bên trong Ukraine mặc dù phải chịu những thất bại quân sự trong cuộc xâm lược.

“Xác suất chiến thắng của quân đội Ukraine - được định nghĩa là đánh bật người Nga ra khỏi toàn bộ Ukraine bao gồm cả những gì họ tuyên bố là Crimea - khả năng điều đó sớm xảy ra là không cao, về mặt quân sự,” ông Milley nói trong một cuộc họp báo.

“Xét về mặt chính trị, có thể có một giải pháp chính trị mà trong đó, về mặt chính trị, người Nga rút lui. Điều đó là có thể,” ông nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho hay các hệ thống phòng không NASAMS do Hoa Kỳ cung cấp đã đạt tỷ lệ thành công 100% trong việc đánh chặn các phi đạn của Nga, trong khi NATO cho biết một hệ thống đánh chặn phòng không sai lầm của Ukraine có thể là nguyên nhân của vụ nổ ở Ba Lan hôm 15/11.

Ông Austin, phát biểu khi bắt đầu cuộc họp thường kỳ của hàng chục bộ trưởng quốc phòng bàn về cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, cho biết Hoa Kỳ sẽ làm việc với Ba Lan để thu thập thêm thông tin về vụ nổ, nhưng ông không đổ lỗi cho bên nào.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG