Đường dẫn truy cập

Giám đốc tình báo Nga nói đã trao đổi với giám đốc CIA ‘việc cần làm về Ukraine’


Giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài của Nga, ông Sergei Naryshkin.
Giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài của Nga, ông Sergei Naryshkin.

Giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài của Nga, ông Sergei Naryshkin, ngày 12/7 tiết lộ ông và người đồng cấp CIA của Mỹ, William Burns, đã thảo luận về “những việc cần làm với Ukraine” trong một cuộc điện đàm vào cuối tháng trước, theo hãng tin TASS của Nga.

Tờ New York Times và tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 30/6 rằng ông Burns đã gọi điện cho ông Naryshkin để đảm bảo với Điện Kremlin rằng Hoa Kỳ không có vai trò gì trong cuộc binh biến ngắn một tuần trước đó của trùm lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin và các chiến binh Wagner của ông ta.

Ông Naryshkin xác nhận rằng ông Burns đã nêu ra “sự kiện ngày 24/6”, khi những người lính đánh thuê kiểm soát một thành phố miền nam nước Nga và tiến về Moscow rồi đạt được thỏa thuận với Điện Kremlin để chấm dứt cuộc nổi dậy.

Ông nói rằng trong phần lớn thời gian của cuộc gọi, kéo dài khoảng một giờ, “chúng tôi đã cân nhắc và thảo luận về những việc cần làm với Ukraine.”

Không có bình luận ngay từ CIA.

Ukraine, quốc gia bị Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022, nói rằng các quốc gia khác không nên thay mặt họ đàm phán về tương lai của họ và Hoa Kỳ đã nhiều lần ủng hộ nguyên tắc này, nói rằng “không có gì về Ukraine nếu không có Ukraine.”

Ông Burns và ông Naryshkin đã duy trì đường dây liên lạc kể từ khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu giữa bối cảnh mà các liên hệ trực tiếp khác giữa Moscow và Washington ở mức tối thiểu và mối quan hệ ở mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng phi đạn Cuba năm 1962.

Đàm phán ‘không chóng thì chày’

Ông Naryshkin nói với TASS rằng các cuộc đàm phán về chiến tranh một lúc nào đó sẽ khả dĩ. TASS không nói rõ liệu câu nói này có phải là một phần trong cuộc trò chuyện của ông với ông Burns hay không.

“Sớm hay muộn thì các cuộc đàm phán sẽ diễn ra là điều tự nhiên, bởi vì bất kỳ cuộc xung đột nào, kể cả xung đột vũ trang, đều kết thúc bằng đàm phán, nhưng các điều kiện cho những điều này vẫn cần chín muồi”, TASS dẫn lời ông nói.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói với Reuters: “Ngày nay, một người như ông Naryshkin không có đòn bẩy nào để quyết định cuộc chiến này sẽ kết thúc như thế nào.”

Ông Podolyak nói Nga đang thua trong cuộc chiến và không thể đàm phán với những người như ông Naryshkin.

“Giới thượng lưu Nga này nhận thức các sự kiện hoàn toàn không đầy đủ, vì vậy không có gì để nói với họ.”

Ukraine, quốc gia đã phát động một cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào tháng trước, cho biết họ sẽ không tham gia đàm phán vào thời điểm này vì điều này có thể làm đóng băng tình hình trên chiến trường, nơi Nga đã chiếm giữ hơn 1/6 lãnh thổ của họ.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG