Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Trung Quốc cần định lại giá đồng nguyên


Vashington markazida SPID ga qarshi kampaniya doirasida ko'rpalar to'shaldi. 23-iyul, 2012-yil.
Vashington markazida SPID ga qarshi kampaniya doirasida ko'rpalar to'shaldi. 23-iyul, 2012-yil.

Tòa Bạch Ốc nói rằng Trung Quốc cần đưa ra thêm những biện pháp để cho đồng nguyên của họ lên giá, và nói rằng rất nhiều quốc gia trên thế giới có cùng chung quan điểm này.

Hôm thứ Ba, phát ngôn viên Robert Gibbs lên tiếng mấy giờ đồng hồ trước khi chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào công du đến Washington trong chuyến đi nhắm xoa dịu bớt những căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế của thế giới.

Theo dự kiến, ông Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Barack Obama cũng sẽ thảo luận về nhân quyền, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, năng lượng, việc Trung Quốc gia tăng xây dựng khả năng quân sự và những căng thẳng đa phương đối với Bắc Triều Tiên.

Bắc Kinh đã loan báo những hợp đồng kinh doanh với các công ty Mỹ trong tuần này và có thể còn có những hợp đồng khác nữa.

Hôm thứ Hai, ba nhà làm luật thuộc đảng Dân chủ của ông Obama đã đưa ra dự luật nhắm thúc đẩy Trung Quốc để cho tiền tệ của họ lên giá nhanh hơn.

Dự luật này được đưa ra trong lúc các nhà làm luật và các chuyên gia phân tích kinh tế của Hoa Kỳ lý luận rằng Trung Quốc đang thao túng tiền tệ để giữ đồng nguyên thấp dưới trị giá thực của nó.

Một số các nhà phân tích nói rằng mức thâm hụt mậu dịch của Hoa Kỳ có thể sẽ hạ giảm được rất nhiều nếu như Trung quốc để cho đồng nguyên của họ tăng giá 20% trong 3 năm tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với 2 tờ báo Mỹ trước khi mở chuyến công du Hoa Kỳ, ông Hồ Cảm Đào đã tránh né những câu hỏi về nhân quyền, nhưng vấn đề này có thể sẽ lại được nêu lên tại một cuộc họp báo chung vào thứ Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG