Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ mở văn phòng An toàn Sản phẩm tại Sứ quán ở Trung Quốc


Đã có 220 vụ Hoa Kỳ thu hồi các sản phẩm chế tạo tại Trung Quốc vì vấn đề an toàn trong năm ngoái
Đã có 220 vụ Hoa Kỳ thu hồi các sản phẩm chế tạo tại Trung Quốc vì vấn đề an toàn trong năm ngoái

Chính phủ Hoa Kỳ sắp thành lập văn phòng ở nước ngoài đầu tiên phụ trách về an toàn sản phẩm tại Trung Quốc, trong cố gắng giảm thiểu con số sản phẩm nguy hiểm vào thị trường Mỹ. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Chủ tịch Ủy ban An toàn Sản phẩm của Người tiêu thụ Hoa Kỳ, bà Inez Tenebaum, cho biết văn phòng mới nhắm mục đích giúp các nhà sản xuất Trung Quốc hiểu rõ hơn về các luật lệ và tiêu chuẩn Mỹ. Bà nói sự kiện đó sẽ giúp ngăn tránh các vấn đề trước khi hàng hóa được gửi sang Hoa Kỳ.

Bà Tenebaum nói: “Qua việc theo một chủ trương tích cực có tính ngăn ngừa, chúng ta có thể giảm thiểu con số những vụ thu hồi sản phẩm và giữ cho người tiêu thụ của chúng ta được an toàn, và cũng ngăn tránh được sự tổn thất về lợi nhuận và thiệt hại cho nhãn hiệu của nhà sản xuất.”

Văn phòng này cũng nhắm mục tiêu tạo điều kiện dễ dàng hơn để chính phủ Hoa Kỳ nêu ra quan ngại với các giới chức Trung Quốc về những vấn đề an toàn. Hai nhân viên của văn phòng sẽ làm việc tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh.

Đã có 220 vụ Hoa Kỳ thu hồi các sản phẩm chế tạo tại Trung Quốc vì vấn đề an toàn trong năm ngoái. Vẫn còn quan ngại về những vấn đề như chì chứa trong đồ chơi trẻ em và các mặt hàng điện giả. Giới tiêu thụ Mỹ cũng đã tìm cách đòi bồi thường về loại vách thạch cao chế tạo tại Trung Quốc mà cho nói là toát ra những khí độc, làm hư hại đường dây điện và khiến hàng ngàn căn nhà không ở được.

Các vụ Hoa Kỳ thu hồi sản phẩm Trung Quốc đã hơi giảm bớt, mà theo bà Tenenaum chứng tỏ có sạu cải thiện trong việc kiểm tra sản xuất của Trung Quốc. Nhưng bà nói Trung Quốc đương nhiên được ủy ban chọn làm nơi mở văn phòng đầu tiên bởi vì khối lượng sản phẩm của Trung Quốc trên thị trường Mỹ.

Bà Tenebaum nói tiếp: “Để quý vị có khái niệm vì sao Trung Quốc qaun trọng đối với Ủy ban An Toàn Sản phẩm, 45% trong toàn bộ sản phẩm tiêu thụ được bán ở Hoa Kỳ là phát xuất từ Trung Quốc và Hong Kong chiếm 45%. Về đồ chơi trẻ em, thì 90% số đồ chơi bán ở Mỹ đều xuất xứ từ Trung Quốc và Hong Kong.”

Trung Quốc là nước xuất khẩu hàng đầu trên thế giới. Nhưng nước này đã cố gắng cải thiện sự tin tưởng của giới tiêu thụ trong mấy năm vừa qua sau một loại những vụ tai tiếng về an toàn thực phẩm và sản phẩm tiêu thụ xuất xứ từ Trung Quốc.

Người từng đứng đầu cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của nhà nước Trung Quốc đã bị hành hình năm 2007 về tội tham nhũng. Ông này bị cáo buộc là nhận hàng trăm ngàn đôla tiền hối lộ có liên quan đến thuốc men không đạt tiêu chuẩn, bị cho là đã gây ra nhiều cái chết.

Tin về hình phạt dành cho ông đã được đưa ra vào lúc hàng đầu tin tức Mỹ tràn ngập các bản tin về thuốc đánh răng bị ô nhiễm và thực phẩm dành cho gia súc chế tạo ở Trung Quốc bị nhiễm chất melamin. Sau khi xảy ra những vụ tai tiếng vừa kể, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã thành lập văn phòng đầu tiên ở nước ngoài, tại Trung Quốc vào tháng 11 năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG