Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Mỹ Trung họp với các giám đốc doanh nghiệp


Tổng thống Obama (phải) hội đàm với Chủ tịch Hồ Cẩm Ðào tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Obama (phải) hội đàm với Chủ tịch Hồ Cẩm Ðào tại Tòa Bạch Ốc

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã mời một số người đứng đầu doanh nghiệp trong nước dự cuộc họp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào thứ Tư nhằm phát triển ngành xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.

Giám đốc chấp hành của các công ty nổi tiếng Hoa Kỳ như Microsoft, Goldman Sachs Group, General Electric, Boeing và Coca Cola ở trong số 14 công ty mà Tổng thống Obama đã mời tới gặp ông Hồ Cẩm Đào trong cuộc họp thượng đỉnh Mỹ Trung tại Washington.

Cùng đi với Chủ tịch Hồ có 4 giám đốc chấp hành đại diện cho công nghiệp máy tính, hàng gia dụng, phụ tùng xe hơi, và các công ty đầu tư.

Trong các cuộc họp, ông Obama và ông Hồ dự kiến sẽ đối mặt với những bất đồng liên quan đến nhân quyền và các vấn đề định giá tiền tệ. Đồng thời, tòa Bạch Ốc cũng tìm cách tập trung vào “mối bang giao kinh tế quan trọng” giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Vấn đề tạo thêm công ăn việc làm đặc biệt quan trọng đối với Tổng thống Obama, trong lúc Hoa Kỳ cố gắng hạ giảm nạn thất nghiệp. Ít nhất có 9% lực lượng lao động Mỹ không có công ăn việc làm trong 20 tháng liền.

Được biết tổng trị giá mậu dịch Trung Quốc và Hoa Kỳ lên tới 400 tỉ mỗi năm. Tuy nhiên, số thặng dư của Trung Quốc rất lớn so với Mỹ, với số liệu chênh lệch có thể lên tới 270 tỉ.

Một số công ty Hoa Kỳ than phiền rằng việc đầu tư sơ khởi tại Trung Quốc của họ thường gặp khó khăn, lý do là chính phủ Trung Quốc thường bênh vực công ty của nước này, và luật sở hữu trí tuệ khá lỏng lẻo.

Tuy nhiên, tuần này General Electric dự kiến ký kết một số thỏa thuận với Trung Quốc liên quan đến chế tạo năng lượng, xe lửa và hàng không mà GE cho rằng sẽ phát triển lợi nhuận của họ và gia tăng việc làm.

Mặt khác, một số công ty Trung Quốc cũng có những lo ngại khi đầu tư vào các dự án của Mỹ. Một giám đốc Trung Quốc cho rằng sở dĩ Mỹ hoan nghênh các công ty Trung Quốc chỉ vì họ giúp “giải quyết vấn đề công ăn việc làm của Hoa Kỳ.”


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG