Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi hợp tác với Hoa Kỳ dựa trên các lợi ích chung


Thứ trưởng Ngoại giao Thôi Thiên Khải nói Trung Quốc tin rằng bang giao với Hoa Kỳ là một trong những mối bang giao hệ trọng nhất trên thế giới
Thứ trưởng Ngoại giao Thôi Thiên Khải nói Trung Quốc tin rằng bang giao với Hoa Kỳ là một trong những mối bang giao hệ trọng nhất trên thế giới

Trung Quốc thừa nhận, nhưng hạ giảm tầm quan trọng của những mối bất đồng với Hoa Kỳ, và nói rằng hai nước nên hợp tác dựa trên các lợi ích chung. Các nhận định được đưa ra trước khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến thăm Washington vào tuần tới. Từ Bắc Kinh, Thông tín viên đài VOA Stephanie Ho ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong cuộc họp báo về nhiều vấn đề diễn ra hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Thôi Thiên Khải nhấn mạnh rằng Trung Quốc tin rằng bang giao với Hoa Kỳ là một trong những mối bang giao hệ trọng nhất trên thế giới.

Ông Thôi nói rằng mối bang giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã trở nên, như nguyên văn lời ông, “có tính chất sách lược nhiều hơn về thực chất và quan trọng hơn về ảnh hưởng toàn cầu.” Ông nói bất kể những xung đột và bất đồng, sự hợp tác Trung-Mỹ lâu nay vẫn luôn được chỉ đạo bởi các lợi ích chung.

Ông Thôi cho rằng Trung Quốc chia sẻ với Hoa Kỳ “nhiều lợi ích và mục tiêu chung” về các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên và đã nhiều lần kêu gọi khởi động lại cuộc đàm phán để chấn dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông cho biết chắc chắn vấn đề Triều Tiên sẽ nằm trong chương trình nghị sự của chuyến thăm Tòa Bạch Ốc của Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào tuần tới. Ông cho biết hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về công cuộc hợp tác kinh tế để giúp thế giới đối phó với cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu.

Ông cũng cho thấy Bắc Kinh quan ngại về đồng đôla Mỹ khi nói rằng Trung Quốc hoan nghênh việc Hoa Kỳ bảo đảm tính an toàn cho các cổ phần bằng đô la của Trung Quốc. Trung Quốc nắm giữ khoảng một ngàn tỷ đôla trái phiếu của Hoa kỳ. Đồng đô la yếu kém sẽ làm giảm giá trị của số trái phiếu vừa kể.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nêu ra rằng vấn đề nhân quyền là một lãnh vực gây bất đồng, nhất là đối với việc nhân vật bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba đang bị cầm tù được trao giải Nobel Hoa Bình hồi gần đây.

Ông Thôi nói rằng hai nước có các ưu tiên khác nhau trong việc tôn trọng và bảo vệ nhân quyền cũng như phải đối phó với những tình huống khác nhau ở trong nước.

Ông Thôi cũng giảm nhẹ mối quan ngại của Trung Quốc đối với sự hiện diện của Hoa Kỳ tại châu Á. Ông công nhận tình trạng ổn định và sự gia tăng mạnh mẽ về kinh tế trong khu vực là nhờ vào quan hệ ổn định giữa Bắc Kinh và Washington trong nhiều thập niên, và vào công cuộc cải cách kinh tế của Trung Quốc.

Ông Thôi tuyên bố Trung Quốc tôn trọng và hiểu rõ các quyền lợi của Hoa Kỳ trong khu vực, nhưng cũng hy vọng Washington sẽ tôn trọng đầy đủ và hiểu rõ các quyền lợi của Bắc Kinh.

Còn một tuần lễ trước chuyến thăm Tòa Bạch Ốc của Chủ tịch Cảm Đào, ông Thôi nói rằng chi tiết liên quan đến chuyến đi này vẫn đang được nghiên cứu. Nhưng ông nói rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ đọc một bài diễn văn về quan hệ Trung-Mỹ khi ông đến Hoa Kỳ, mặc dầu thời gian và địa điểm chính xác chưa được quyết định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG