Đường dẫn truy cập

Trung Quốc điều tra họa sĩ Ngải Vị Vị về các tội kinh tế


Họa sĩ Ngải Vị Vị là người thường công khai lên tiếng chỉ trích chính quyền Trung Quốc
Họa sĩ Ngải Vị Vị là người thường công khai lên tiếng chỉ trích chính quyền Trung Quốc

Nhà chức trách Trung Quốc đang mở cuộc điều tra họa sĩ Ngải Vị Vị về các tội kinh tế. Lời khẳng định của chính phủ được đưa ra vào lúc các nhà ngoại giao và các nhà hoạt động tăng cường việc chỉ trích chính phủ Trung Quốc mở rộng cuộc trấn át nhắm vào giới bất đồng. Từ thủ đô Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng họa sĩ Ngải Vị Vị đang bị điều tra, theo luật định.

Ông Hồng nói rằng ông Ngải Vị Vị đang bị giam giữ vì bị nghi phạm các tội kinh tế, nhưng không giải thích thêm.

Ông Lưu Hiểu Nguyên là một luật sư thân cận với gia đình ông Ngải. Vị luật sư này nói bất kể những lời tuyên bố công khai chính thức về họa sĩ này, gia đình vẫn chưa nhận được thông tin chính thức.

Luật sư Lưu cho biết thân nhân của ông Ngải đã đến Sở Công an thành phố Bắc Kinh với một lá đơn yêu cầu cấp một giấy báo chính thức về tình trạng của ông Ngải. Họ muốn biết vì sao ông bị bắt và ông đã phạm các tội gì.

Luật sư Lưu nói họ không nhận được hồi đáp bởi vì không tìm được nhân viên phụ trách đúng vụ việc.

Ông Ngải đã hoàn toàn mất liên lạc với gia đình kể từ khi bị bắt hôm Chủ nhật.

Ông là một họa sĩ nổi tiếng trên trường quốc tế, và được biết đến nhiều nhất vì đã góp phần vào việc thiết kế sân vận động Tổ Chim hồi Thế vận hội năm 2008.

Cũng trong năm đó, ông Ngải cũng bắt đầu nói về hàng ngàn trẻ em nạn nhân của vụ động đất năm 2008 ở Tứ Xuyên, mà ông nói là đã chết vì trường ốc được xây dựng cẩu thả.

Trường hợp của ông Ngải đã được cộng đồng quốc tế chú ý, kể cả Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc, ông Jon Huntsman, người đã nói rằng các đặc sứ của Mỹ sẽ tiếp tục bênh vực nhân quyền như một “nền tảng” của quan điểm Mỹ trên thế giới.

Ðại sứ Huntsman nói: “Các vị đặc sứ sẽ tiếp tục lên tiếng bênh vực cho những người tranh đấu xã hội như ông Lưu Hiểu Ba, Trần Quang Thành và nay là ông Ngải Vị Vị, những người chống đối chính phủ Trung Quốc để phục vụ cho dân chúng trong mọi trường hợp và vào mọi thời điểm.”

Ông Hunstman đưa ra nhận định vừa kể hôm qua, trong một bài phát biểu ở Thượng Hải.

Trong khi đó, các nhà hoạt động khác của Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối vụ trấn áp mới nhất nhắm vào giới bất đồng, khởi sự sau khi có những lời kêu gọi trên mạng thôi thúc dân chúng tổ chức các cuộc biểu tình tương tự như cuộc Cách mạng Hoa nhài đã lật đổ các chính phủ ở Trung Đông.

Ông Triệu Liên Hải, người đã bị ở tù hồi năm ngoái vì phản đối vụ tai tiếng về sữa nhiễm độc, đã phổ biến một băng video gây xúc động trên YouTube.

Ông Triệu nói rằng nhà chức trách Trung Quốc đã bắt bớ nhiều người hồi gần đây. Ông nói rằng mặc dù một số người này có thể đã gay gắt chỉ trích chính phủ, họ có hảo ý. Ông nói thêm rằng, nếu chính phủ bắt nhốt tất cả những người có hảo ý, thì người dân bình thường không còn biết đặt hy vọng vào đâu.

Ông Triệu nói vụ trấn át mới đây đã khiến ông rất đau khổ. Ông nói ông bất bình khi nghe nhà chức trách còn bắt cả ông Ngải Vị Vị, mà ông vẫn thân mật gọi là “Lão Ngải”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG