Đường dẫn truy cập

Khai mạc cuộc triển lãm của Ngải Vị Vị


Các tác phẩm triển lãm của ông Ngãi, gồm cái đầu 12 con thú trong tử vi Trung Quốc, tại New York, 4/5/2011
Các tác phẩm triển lãm của ông Ngãi, gồm cái đầu 12 con thú trong tử vi Trung Quốc, tại New York, 4/5/2011

Cuộc triển lãm các tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Trung Quốc nổi tiếng Ngải Vị Vị đã mở cửa tại New York hôm thứ Tư, dù tác giả vẫn còn ngồi tù tại quê hương mình.

Thị trưởng Michael Bloomberg đã khai trương cuộc triển lãm được tổ chức tại một cổng của công viên Central Park, ông cùng với các nghệ sĩ khác có mặt đã ca ngợi công trình của nhà nghệ sĩ Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho ông.

Ông Ngải Vị Vị đã bị nhân viên an ninh Trung Quốc dẫn đi cách nay một tháng, từ đó đến nay thân nhân chẳng biết ông ở đâu.

Ngoài tài nghệ mỹ thuật, ông còn được thế giới chú ý vì các lời phê phán đảng cộng sản Trung Quốc và kêu gọi cải cách chính trị. Nhiều nước, trong đó có Hoa Kỳ, kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho ông.

Các nhà phân tích nói rằng vụ bắt giữ ông Ngải Vị Vị dường như là để răn đe người khác, để đảm bảo các cuộc nổi dậy ở Trung đông và Bắc Phi khỏi lan sang Trung Quốc.

Các tác phẩm triển lãm của ông Ngãi, gồm cái đầu 12 con thú trong tử vi Trung Quốc, sẽ được lưu diễn khắp thế giới, sau New York.

VOA Express

XS
SM
MD
LG