Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ sắp mãn nhiệm cảnh báo việc TQ đàn áp nhân quyền


Đại sứ Mỹ sắp mãn nhiệm Jon Huntsman
Đại sứ Mỹ sắp mãn nhiệm Jon Huntsman

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc John Huntsman nói rằng các mối quan hệ ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh cần được cải thiện.

Ông nói các đặc sứ tương lai của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục lên tiếng bênh vực cho các nhà hoạt động tích cực, chẳng hạn như nghệ sĩ Ngải Vị Vị bị bắt giữ và các nhân vật nổi tiếng khác bị chính phủ Trung Quốc đàn áp vì quan điểm chính trị của họ.

Ông Huntsman đã phát biểu như vậy tại Thượng Hải ngày hôm nay, vào dịp mà dư luận rộng rãi tin là lần phát biểu trước công chúng sau cùng của ông trước khi lên đường trở về Hoa Kỳ, và có thể sẽ ra tranh cử tổng thống.

Ông Huntsman kêu gọi chính phủ Bắc Kinh giảm các hành động đàn áp Internet, và nói không chịu đối thoại và đàn áp truyền thông không góp phần thăng tiến sự thông hiểu nhau giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông dẫn chứng những trường hợp đang gây sự chú ý lớn, bao gồm vụ ông Ngải Vị Vị, người được dư luận tin là đang bị cảnh sát giam giữ sau khi mất tích tại một phi trường ở Bắc Kinh hôm Chủ nhật vừa qua, và các nhà bất đồng chính kiến bị giam giữ Lưu Hiểu Ba và Trần Quang Thành
.

VOA Express

XS
SM
MD
LG