Đường dẫn truy cập

Vụ bắt giữ nghệ sĩ Ngải Vị Vị là cảnh báo đối với các nhà hoạt động TQ


Họa sĩ Ngải Vị Vị là người thường công khai lên tiếng chỉ trích chính quyền Trung Quốc
Họa sĩ Ngải Vị Vị là người thường công khai lên tiếng chỉ trích chính quyền Trung Quốc

Ngày càng có mối lo ngại về sự an toàn của họa sĩ nổi tiếng của Trung Quốc, ông Ngải Vị Vị, sau khi ông bị câu lưu và cấm rời khỏi nước hôm Chủ nhật. Gia đình và những người ủng hộ ông cho biết nhân vật thường thẳng thắn chỉ trích chính phủ này là nhà hoạt động mới nhất bị giới chức an ninh bắt giữ kể từ khi những lời kêu gọi biểu tình được lan truyền trên mạng internet tại Trung Quốc hồi tháng 2. Từ Bắc Kinh, Thông tín viên đài VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây

Họa sĩ và là người hoạt động ủng hộ dân chủ Ngải Vị Vị đã bị các giới chức an ninh Trung Quốc chận bắt sáng sớm hôm Chủ nhật khi ông tìm cách đáp máy bay đi Hong Kong.

Cảnh sát có lệnh truy nã đã lục soát nhà và phòng tranh của ông Ngải Vị Vị tại Bắc Kinh. Vợ ông là bà Lư Thanh cho đài VOA biết rằng bà và 8 nhân viên cũng bị câu lưu trong vài giờ đồng hồ mới được thả.

Các máy vi tính và tài liệu khác bị cảnh sát tịch thu.

Bà Lư cho biết bà không nghe tin tức gì của chồng và bà nói rằng cảnh sát từ chối không cho biết ông Ngải đang ở đâu và lý do vì sao ông ấy bị cấm du hành.

Bà Lư cho biết bà, cũng như nhiều người khác, rất sợ hãi nhà chức trách và yêu cầu đừng cho phát thanh tiếng nói của bà.

Ông Ngải Vị Vị là nhân vật mới nhất trong số mấy chục nhà hoạt độïng dân chủ bị bắt giữ kể từ khi những lời kêu gọi biểu tình ủng hộ dân chủ, tương tự như các cuộc biểu tình tại Trung Đông được truyền bá trên internet hồi tháng hai tại Trung Quốc.

Họa sĩ Ngải Vị Vị, 53 tuổi, người đã giúp thiết kế hình tượng Tổ chim Olympic tại sân vận động Bắc Kinh, đã dùng tiếng tăm trên thế giới của ông để chỉ trích thành tích nhân quyền của chính phủ và đấu tranh cho dân chủ.

Ông Sam Zarifi, Giám đốc khu vực Á châu Thái bình dương của Tổ chức Ân xá Quốc tế. Ông nói rằng việc bắt giam ông Ngải Vị Vị nhắm mục đích gửi đi một lời cảnh báo mạnh mẽ đối với các nhà tranh đấu khác.

Ông Zarifi nói: "Qua việc bắt giữ ông Ngải Vị Vị, là một thông điệp rất rõ ràng. Ngay cả một người nổi tiếng và quen biết nhiều như thế vẫn không được miễn trừ. Nếu ông Ngải có thể bị bắt như thế này thì thực sự không có hy vọng nào cho một số các nhân vật tranh đấu trong quần chúng mà chúng ta thấy đã bị áp lực đáng kể trong mấy tháng gần đây.”

Ông Zarifi cho biết những cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại Bắc Phi và Trung Đông đã khiến cho chính phủ Trung Quốc rất lo lắng.

Trước đây ông Ngải đã từng gặp rắc rối với nhà chức trách. Ông đã bị cảnh sát hành hung năm 2009 vì ủng hộ các nạn nhân trẻ trong trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008.

Năm ngoái, ông Ngải bị cấm không được ra nước ngoài trước khi diễn ra lễ trao giải Nobel hòa bình cho ông Lưu Hiểu Ba, nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc đang bị cầm tù.

Sau đó ông được cho biết là chuyến đi của ông có nguy cơ gây rủi ro cho an ninh quốc gia.

Tên ông Ngải đã bị bôi đen trên công cụ tìm kiếm trên trang mạng tại Trung Quốc ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG