Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho họa sĩ Ngải Vị Vị


Họa sĩ Ngải Vị Vị là người thường công khai lên tiếng chỉ trích chính quyền Trung Quốc
Họa sĩ Ngải Vị Vị là người thường công khai lên tiếng chỉ trích chính quyền Trung Quốc

Hôm qua, Hoa Kỳ lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh trả tự do ngay cho ông Ngải Vị Vị, một người Trung Quốc vừa là họa sĩ vừa là một nhà tranh đấu. Ông đã bị chính quyền bắt giữ vào lúc đang tìm cách đáp chuyến bay đi Hồng Kông hôm Chủ nhật vừa qua. Vợ của ông Ngải nói rằng cảnh sát không chịu cho bà biết chồng bà hiện đang bị giam ở đâu. Thông tín viên Suzanne Presto của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Quyền Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Toner bày tỏ lo ngại về vụ bắt giữ họa sĩ nổi tiếng này.

Ông Toner nói: “Việc bắt giữ họa sĩ và là nhà tranh đấu Ngải Vị Vị là không phù hợp với các quyền tự do phổ cập và nhân quyền của tất cả công dân Trung Quốc, trong đó có cam kết của Trung Quốc đối với bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, và chúng tôi yêu cầu chính phủ Trung Quốc trả tự do ngay cho ông Ngải.”

Bà Lư Thanh, vợ của ông Ngải, nói với các phóng viên báo chí rằng cảnh sát không cho biết lý do vì sao chồng bà bị bắt giữ và họ cũng không chịu cho bà biết hiện ông Ngải đang bị giam ở đâu.

Ông Ngải là một trong các họa sĩ đương đại nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Ông đã tham gia thiết kế vận động trường Điểu Sào, biểu tượng của Thế vận hội mùa Hè 2008 của Bắc Kinh.

Ông Ngải còn là một nhà viết blog tranh đấu và một người chỉ trích các chính sách của chính phủ Trung Quốc. Ông đã phát động phong trào thu thập tên tuổi của hàng ngàn trẻ em bị thiệt mạng trong thiên tai động đất năm 2008 ở Tứ Xuyên, và kêu gọi rọi xét vào việc các trường học được bảo trì yếu kém đã bị sụp đổ đè lên các em học sinh. Cảnh sát Trung Quốc hành hung ông Ngải vì ông đã ủng hộ các nạn nhân.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell trù tính đi thăm Bắc Kinh vào ngày 7 tháng này để hội đàm với các giới chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc. Người phát ngôn Mark Toner nói rằng nhân quyền luôn là một đề tài đối thoại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông Toner nói: “Chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục hết sức quan tâm đến chiều hướng xảy ra những vụ cưỡng bức mất tích, những vụ bắt giam phi pháp, và những vụ kết án các nhà tranh đấu cho nhân quyền vì hành xử các quyền của con người đã được quốc tế công nhận, trong đó có quyền tự do phát biểu và tự do đi lại.”

Cảnh sát Trung Quốc đã khám xét phòng vẽ của ông Ngải ở Bắc Kinh hôm Chủ nhật, và bắt giữ 8 phụ tá của ông. Các phụ tá đã trở lại làm việc hôm thứ Hai, nhưng họ cho biết là không có tin tức gì về tình hình của ông Ngải và nơi ông bị giam.

Ông Ngải Vị Vị có cuộc triển lãm tại Viện bảo tàng nghệ thuật đương đại Tate ở London. Viện bảo tàng này đã công bố một thông cáo trên trang web hôm thứ Hai bày tỏ sự bất mãn trước các diễn biến đe dọa đến quyền tự do phát biểu của ông Ngải về trong tư cách một họa sĩ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG