Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ bất đồng về vấn đề Syria


Dân biểu Scott Rigell của đảng Cộng Hòa ca ngợi quyết định của tổng thống Obama là mưu tìm sự chấp thuận của quốc hội, nhưng cho biết ngay lúc này, lá phiếu của ông là một lá phiếu chống.
Dân biểu Scott Rigell của đảng Cộng Hòa ca ngợi quyết định của tổng thống Obama là mưu tìm sự chấp thuận của quốc hội, nhưng cho biết ngay lúc này, lá phiếu của ông là một lá phiếu chống.
Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết họ rất không thống nhất với nhau về việc liệu có biểu quyết ủng hộ các cuộc tấn công quân sự nhắm vào Tổng thống Syria Bashar al-Assad hay không. Các nhà lập pháp đã bày tỏ ý kiến sau khi được các giới chức chính quyền tường trình thông tin bí mật về Syria. Thông tín viên VOA Michael Bowman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phải đến ngày 9 tháng 9 thì toàn thể Quốc Hội mới trở lại sau kỳ nghỉ. Nhưng mấy chục nhà lập pháp đã vội vã đến Washington để kịp thời dự buổi tường trình kín tại trụ sở Quốc Hội, trong đó chính quyền trình bày các lý lẽ để can thiệp vào Syria.

Sau đó, nhiều nhà lập pháp tuyên bố họ tin rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng. Nhưng vẫn còn nhiều thắc mắc, theo nữ dân biểu Janice Hahn của đảng Dân chủ.

"Phải chăng đây là một lý do để tuyên chiến? Mục tiêu tham chiến là gì? Chúng ta thực sự giao quyền gì cho tổng thống của chúng ta?”

Bà Hahn nói Hoa Kỳ không nên hành động một mình.

“Cộng đồng quốc tế ở đâu, nếu như đây là một tội ác tầy đình như thế, nếu đây là điều thực là kinh tởm đối với tất cả mọi người?”

Dân biểu Scott Rigell của đảng Cộng Hòa ca ngợi quyết định của tổng thống là mưu tìm sự chấp thuận của quốc hội, nhưng cho biết ngay lúc này, lá phiếu của ông là một lá phiếu chống.

Dân biểu Rigell nói ông không tán thành bởi vì chưa rõ được mọi việc sẽ đi đến đâu, định nghĩa cụ thể của sứ mạng là gì vẫn còn là điều chưa rõ ràng đối với ông.

Ngược lại, dân biểu Sandy Levin của đảng Dân chủ ủng hộ việc quân đội can thiệp vào Syria.

Ông Levin nói ông tin tưởng rằng các đại biểu quốc hội sẽ bỏ phiếu tán thành, bởi vì sự kiện không có hành động sẽ chuyển đi một thông điệp rất sai lầm.

Hôm thứ bảy, Tổng thống Obama tuyên bố ông không cần sự cho phép của Quốc hội để ra lệnh tấn công, tuy nhiên ông vẫn muốn có sự ủng hộ của các đại biểu quốc dân ở Washington.

Trước cuộc tường trình mật hôm chủ nhật, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình Mỹ để trình bầy những gì chính quyền đã biết được về những vụ tấn công gây chết chóc nhắm vào thường dân ở Damascus và vùng phụ cận.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói giờ đây ông có thể báo cáo rằng những mẫu tóc và máu mà chính phủ có được của những người tham gia ứng cứu ở đông Damascus đã có thử nghiệm dương tính chất sarin, tức khí độc tác động vào thần kinh gây chết người.

Xuất hiện trong chương trình Fox News ngày chủ nhật, ông Kerry bênh vực quyết định của tổng thống Obama là mưu tìm sự chấp thuận của quốc hội về hành động quân sự.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói chính quyền sẽ không mất gì mà thực ra là được. Và điều có được là tính chính đáng của phản ứng quyết liệt của Quốc Hội Hoa Kỳ và tổng thống cùng hành động sau khi tiến trình dân chủ đã vận hành đúng cách.

Ông Kerry nói việc Hoa Kỳ không hành động sẽ có tác dụng “để cho một kẻ độc tài tàn ác tự do tiếp tục giết hại dân chúng bằng khí độc.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG