Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin: Tấn công Syria là 'cực kỳ vô lý'


Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin hối thúc các cường quốc thế giới tự chế về vấn đề Syria, trong lúc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama xem xét tới hành động quân sự có thể được thực hiện để đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.

Hôm nay, ông Putin nói rằng bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của nước ngoài ở Syria cũng đều là “cực kỳ vô lý” vì các lực lượng chính phủ Syria đang “đánh thắng” phe nổi dậy.

Nhà lãnh đạo Nga cũng hối thúc Hoa Kỳ để cho toán chuyên viên vũ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc trình bày kết quả cuộc điều tra của họ ở Syria.

Toán thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đã rời Syria ngày hôm nay sau khi thu thập các mẫu xét nghiệm tại địa điểm xảy ra những vụ tấn công ở ngoại ô thủ đô Damascus. Họ sẽ báo cáo cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon.

Hôm qua, Tổng thống Obama cho biết ông chưa có quyết định cuối cùng về đáp ứng đối với việc Syria sử dụng vũ khí hóa học, nhưng ông nói rằng ông đang xem xét tới điều mà ông gọi là “một hành động có giới hạn, thu hẹp.”

Cũng trong ngày hôm qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng chính phủ Syria đã thực hiện một vụ tấn công bằng hơi độc hồi tuần trước. Ông cho biết những bằng chứng, được trình bày trong một bản phúc trình được giải mật, cho thấy hơn 1.400 người Syria đã bị giết hại trong vụ tấn công gần Damascus, trong đó có ít nhất 426 trẻ em.

Ông nói rằng các bằng chứng cho thấy một toán chuyên viên vũ khí hóa học Syria đã có mặt ở khu vực đó 3 ngày trước khi xảy ra vụ tấn công. Ông cũng nói rằng những quả đạn rocket được bắn đi từ những khu vực do chính phủ kiểm soát và rơi vào những khu xóm nằm dưới sự kiểm soát của phe chống đối hoặc những nơi mà đôi bên đang tranh giành với nhau.

Ông Kerry nói rằng phúc trình tình báo bao gồm những thông tin liên lạc bị chận bắt, trong đó một giới chức cao cấp của Syria xác nhận vụ tấn công bằng hơi độc.

Trong một dấu hiệu cho thấy Washington có lẽ sắp sửa hành động, một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry hôm thứ 6 đã gọi điện thoại cho các vị ngoại trưởng của nhiều nước, trong đó có Anh, Ai Cập, Đức, Hà Lan, New Zealand, Ả rập Xê-út và Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập, cùng với vị Tổng thư ký của Liên đoàn Ả Rập.

Ông Kerry nói rằng lịch sử sẽ phê phán nước Mỹ một cách vô cùng khắc nghiệt nếu nước Mỹ “nhắm mắt làm ngơ trước việc một nhà độc tài sử dụng bừa bãi các loại vũ khí giết người hàng loạt.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG