Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Chứng cứ cho thấy khí sarin được sử dụng ở Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Chính quyền của Tổng thống Obama nói họ tin rằng khí sarin đã được sử dụng ở Syria, củng cố cho tình huống Hoa Kỳ có hành động quân sự đối với chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Thông tín viên Michael Bowman tường thuật từ Washington.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry lên tiếng trong nhiều chương trình truyền hình Mỹ, một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama quyết định mưu tìm sự chấp thuận của Quốc hội để tiến hành hoạt động quân sự đối với Syria, và như vậy sẽ trì hoãn các cuộc tấn công mà người ta tin rằng sắp được thực hiện.

Nói chuyện trong chương trình tin tức của đài truyền hình Fox hôm Chủ nhật, ông Kerry tiết lộ những gì chính quyền biết được về các cuộc tấn công chết người nhắm vào thường dân bên trong và quanh vùng thủ đô Damascus. Ông cho biết:

“Các mẫu tóc và máu chúng tôi có được từ những người tham gia như những người tiếp ứng đầu tiên ở đông Damascus. Hôm nay tôi có thể nói với quý vị rằng các mẫu đó được xét nghiệm dương tính về khí sarin.”

Ngoại trưởng Kerry biện minh cho quyết định của Tổng thống Obama tìm sự chấp thuận của quốc hội để tiến hành hành động quân sự:

“Chúng ta không mất gì ở đây. Chúng ta thực sự tạo được lợi thế. Và điều chúng ta được lợi thế ở đây là sự hưởng ứng đồng thanh của Quốc hội và Tổng thống Hoa Kỳ, cùng hành động sau khi tiến trình dân chủ của chúng ta tiến hành đúng cách.”

Phản ứng của Quốc hội không đồng nhất. Dân biểu Cộng hòa Peter King đả kích cách Tổng thống xử lý tình trạng khủng hoảng, ông nêu lên rằng phải đến tuần tới toàn thể đại biểu Quốc hội mới trở lại họp sau kỳ nghỉ. Dân biểu King nói:

“Đây là một sự thất bại rõ rệt về tính cách lãnh đạo. Ông Obama nên gọi chúng tôi trở lại họp vào ngày mai. Chúng ta không thể chờ 9, 10 ngày và để cho Syria chuẩn bị cho việc này, và chuyển đi những tín hiệu tương phản đến cộng đồng thế giới, đặc biệt là đối với Iran. Nếu chúng ta không thể ngăn chận Syria tại làn ranh không thể vượt qua với việc sử dụng võ khí hóa học, làm sao bất cứ ai có thể kỳ vọng rằng chúng sẽ ngăn chận Iran ở làn ranh đỏ này với võ khí hạt nhân.”

Lên tiếng trong chương trình tin tức của đài truyền hình Fox hôm Chủ nhật, dân biểu King cảnh báo rằng sự chấp thuận của Quốc hội về hành động quân sự có thể sẽ không sắp có được. Ông nói:

“Tổi nghĩ vấn đề sẽ khó có thể thông qua ở Quốc hội. Tổng thống đã không chứng tỏ đây là biện pháp tốt nhất cần làm. Khi họ thấy tổng thống mềm yếu, và do dự như vậy, nhiều thành viên Quốc hội sẽ bỏ phiếu ‘chống’.

Ngoại trưởng Kerry không đồng ý với lập luận này. Ông nói:

“Tôi nghĩ dự đoán rằng Quốc hội Hoa Kỳ sẽ quay lưng với Israel, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, quay lưng lại với người dân vô tội Syria, bị tàn sát bởi khí độc, và những người có thể là mục tiêu của một cuộc tấn công nếu chúng ta không tăng cường hành động - Tôi không thể cho rằng Quốc hội sẽ quay lưng lại với tất cả trách nhiệm đó.”

Ông Kerry nói rằng việc không hành động của Hoa Kỳ sẽ có tác động “miễn trừ trừng phạt cho một nhà độc tài tàn độc tiếp tục sử dụng khí độc đối với nhân dân của ông ta”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG