Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Syria 'thất vọng' trước quyết định của Tổng thống Obama


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu về cuộc khủng hoảng Syria tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, ngày 31/8/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu về cuộc khủng hoảng Syria tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, ngày 31/8/2013.
Phe chống đối chính phủ Syria nói rằng họ thất vọng trước quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama không đưa ra hành động nhanh chóng tại Syria và còn phải chờ sự chấp thuận của Quốc hội.

Các giới chức thuộc phe nổi dậy Syria nói rằng càng chờ đợi chừng nào thì Tổng thống Bashar al-Assad càng có thêm cơ hội gây nguy hại cho thường dân Syria.

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Obama đã hoãn lại việc tấn công tại Syria, một hành động được nhiều người trông đợi.

Thay vào đó, ông nói với người dân Mỹ rằng ông sẽ tìm sự phê chuẩn của Quốc hội trước khi trừng phạt chính phủ Syria, bị tố giác là đã sử dụng vũ khí hóa học.

Lên tiếng tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama nói rằng ông đã quyết định rằng Hoa Kỳ nên có hành động quân sự chống lại các mục tiêu quân sự tại Syria. Nhưng ông nói rằng mặc dù ông có quyền ra lệnh tấn công nhưng ông nghĩ rằng nước Mỹ cần có một cuộc tranh luận về vấn đề này.

Tổng thống Obama đã chính thức yêu cầu Quốc hội cho phép ông sử dụng lực lượng vũ trang tại Syria để “răn đe, gây rối, ngăn chặn, và làm suy yếu” lực lượng chính phủ Syria trong việc sử dụng thêm vũ khí hóa học.

Tổng thống Obama cũng loại bỏ khả năng sử dụng binh sĩ bộ chiến tại Syria.

Ông gọi những gì xảy ra tại Damascus trong gần hai tuần qua là những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tệ hại nhất trong thế kỷ 21, do đó Hoa Kỳ không thể nhắm mắt làm ngơ.

Lãnh đạo Quốc hội Mỹ trả lời với tổng thống rằng họ trông đợi Thượng Viện và Hạ Viện sẽ bàn đến vấn đề này khi họ trở lại Washington sau ngày lễ của tuần này.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls hôm Chủ nhật nói rằng Pháp sẽ không hành động một mình tại Syria, và sẽ chờ quyết định của Quốc hội Mỹ.

Nhiều cuộc biểu tình đã xảy ra hôm thứ Bảy tại nhiều thành phố trên thế giới để ủng hộ và phản đối cuộc tấn công quân sự do Mỹ dẫn đầu có thể xảy ra tại Syria.

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đưa vụ Syria ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế, cấm vận vũ khí đối với Syria, đưa chuyên viên quốc tế đến điều tra và báo cáo những vi phạm nhân quyền tại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG