Đường dẫn truy cập

Biểu tình phản đối Mỹ chuẩn bị tấn công Syria


Biểu tình chống đối và ủng tấn công quân sự Syria bên ngoài Tòa Bạch Ốc ngày 31/8/2013.
Biểu tình chống đối và ủng tấn công quân sự Syria bên ngoài Tòa Bạch Ốc ngày 31/8/2013.
Những người chống đối việc Hoa Kỳ can thiệp quân sự vào Syria đã xuống đường bày tỏ phản đối.

Hôm thứ Bảy, nhiều cuộc biểu tình chống chiến tranh được tổ chức bên ngoài Tòa Bạch Ốc ở Washington, và ở các nước khác trong đó có Pháp, Ðức, Anh, Australia, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ, một ngày sau khi chính phủ Hoa Kỳ đưa ra báo cáo về việc chính phủ Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tấn công thường dân. Cũng có những cuộc biểu tình ủng hộ hành động quân sự đối với Syria.

Các đồng minh của Syria bày tỏ ủng hộ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là “cực kỳ phi lý” trong khi họ đang chiến thắng trong cuộc chiến chống phe nổi dậy. Ông thách thức Hoa Kỳ trưng ra cho Liên hiệp quốc bất cứ bằng chứng nào về việc vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria.

Một phái đoàn của Iran đã đến Damascus hôm thứ Bảy để tham khảo với chính phủ Syria, tiếp theo sau một cuộc thăm viếng tương tự của phái đoàn Yemen hôm thứ Sáu.

Tuy nhiên một số nhà lãnh đạo trên thế giới cũng bày tỏ ủng hộ một hành động quân sự. Thủ tướng Anh David Cameron đã đề nghị Quốc hội cho phép Anh quốc tham gia cuộc tấn công Syria nhưng không được thông qua. Thủ tướng Cameron vẫn ủng hộ quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ là không bỏ qua cho chính phủ Syria chuyện này mà không trừng phạt tội ác chiến tranh.

Ngoại trưởng Australia Bob Carr bày tỏ tin tưởng rằng chính phủ của Tổng thống Obama cân nhắc kỹ lưỡng một cách đáp ứng thích hợp.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi một liên minh tình nguyện để giúp chấm dứt đổ máu tại Syria. Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Bảy, ông chỉ trích Nga và Trung Quốc đã ngăn cản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Chính phủ Syria phủ nhận tố cáo đã sử dụng vũ khí hóa học và cáo buộc phe đối lập đã sử dụng vũ khí hóa học. Chính phủ Assad cũng đe dọa sẽ trả đũa bất cứ một hành động tấn công quân sự nào của nước ngoài.

Tổng thống Barack Obama đang mưu tìm sự ủng hộ của quốc tế cho một hành động quân sự để dẫn đến việc đưa Syria ra chịu trách nhiệm cho hành động sử dụng vũ khí hóa học và ngăn cấm những hành động tương tự như vậy. Tuy nhiên ông nói rằng Hoa Kỳ có thể đơn phương hành động nếu cần thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG