Đường dẫn truy cập

Mỹ mưu tìm liên minh quốc tế về vấn đề Syria


Hoa Kỳ đã bố trí chiến hạm và chiến đấu cơ trong khu vực, và xác định những mục tiêu ở Syria mà họ có thể sẽ tấn công.
Hoa Kỳ đã bố trí chiến hạm và chiến đấu cơ trong khu vực, và xác định những mục tiêu ở Syria mà họ có thể sẽ tấn công.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel cho biết Washington sẽ tiếp tục mưu tìm một liên minh quốc tế để đối phó với việc Syria dùng vũ khí hóa học để tấn công thường dân. Ông Hagel tuyên bố như thế một ngày sau khi Hạ viện Anh bác bỏ một yêu cầu để quân đội Anh tham gia một cuộc tấn công quân sự.

Phát biểu ngày hôm nay tại Manila, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel cho biết Washington tiếp tục mưu tìm một liên minh quốc tế cho việc đối phó với Syria.

Cách tiếp cận của chúng tôi là tiếp tục tìm kiếm một liên minh quốc tế sẽ hành động chung với nhau và tôi nghĩ rằng quí vị đã thấy một số nước đã tuyên bố công khai để trình bày lập trường của họ đối với việc sử dụng vũ khí hóa học. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến các nước đồng minh, các nước đối tác và các nước bạn.

Ông Hagel cho biết như thế một ngày sau khi Hạ viện Anh bác bỏ một yêu cầu để quân đội Anh tham gia một cuộc tấn công quân sự.

Tổng thống Barack Obama vẫn đang xem xét cách thức đối phó với Syria. Các viên phụ tá cấp cao của ông hôm qua đã thuyết trình về vấn đề Syria trước một số thành viên quốc hội.

Dân biểu Howard McKeon, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện, cho biết như sau về cuộc thuyết trình.

"Họ không cho biết những bằng chứng họ có. Họ sẽ đưa ra một tuyên bố. Và họ đang ở trong quá trình giải mật. Khi họ làm điều đó, chúng tôi sẽ biết. Nhưng vị tổng thống của nước Mỹ phải tự trình bày lý lẽ của mình, phải thuyết phục công chúng Hoa Kỳ về việc này. Họ rất chán ngán chiến tranh.

Một nhóm người đã biểu tình bên ngoài Tòa Bạch Ốc tối thứ 5 để phản đối kế hoạch tấn công Syria."

Bà Elizabeth Lowengart, một người biểu tình, phát biểu như sau.

"Tôi rất nghi ngờ những gì mà họ đã trình bày và tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ không thể tự mình định đoạt vấn đề có nên dội bom Syria hay không, mặc dù những gì xảy ra ở đó là một bi kịch. Ý tôi muốn nói là làm như thế chẳng có ích lợi gì cả. Sẽ có thêm nhiều cái chết."

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon thúc giục các cường quốc thế giới hãy khoan hành động để chờ toán chuyên viên vũ khí hóa học của Liên hiệp quốc hoàn tất cuộc điều tra. Theo dự liệu, các thanh sát viên này sẽ rời Syria vào ngày mai.

Chính phủ của Tổng thống Obama nói rằng có thể họ sẽ đơn phương hành động nếu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc không đạt được một sự đồng thuận về cách ứng phó với việc Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Các giới chức Syria nói rằng họ không hề sử dụng vũ khí hóa học và tố cáo các chiến binh của phe nổi dậy sử dụng loại vũ khí giết người hàng loạt này để tấn công binh sĩ chính phủ.

Hình ảnh từ Syria

VOA Express

XS
SM
MD
LG