Đường dẫn truy cập

Miến Điện loại bỏ một số sắc tộc thiểu số ra khỏi cuộc bầu cử


Truyền thông nhà nước Miến Điện loan tin hơn 200 làng xã, thuộc các bang của các sắc tộc thiểu số Kachin, Kayah, Kayin, Mon, và Shan, sẽ bị loại bỏ ra khỏi cuộc tổng tuyển cử
Truyền thông nhà nước Miến Điện loan tin hơn 200 làng xã, thuộc các bang của các sắc tộc thiểu số Kachin, Kayah, Kayin, Mon, và Shan, sẽ bị loại bỏ ra khỏi cuộc tổng tuyển cử

Các giới chức Miến điện cho biết một số khu vực của các sắc tộc thiểu số sẽ không được phép tham gia cuộc bầu cử ngày 7 tháng 11 vì bầu không khí tại đó không thuận lợi cho việc đưa đến một cuộc bầu cử “tự do và công bằng.”

Hôm thứ Năm truyền thông của nhà nước Miến Điện loan tin hơn 200 làng xã sẽ bị loại bỏ ra khỏi cuộc tổng tuyển cử. Những làng xã này thuộc các bang của các sắc dân thiểu số Kachin, Kayah, Kayin, Mon và Shan, là nơi các nhóm vũ trang nổi dậy đặt cứ điểm.

Những nhóm sắc tộc tại các nơi đó từ lâu vẫn bất mãn với chính phủ quân nhân của nước này. Các tổ chức nhân quyền đã lên án chính phủ quân nhân Miến vi phạm nghiêm trọng quyền của người sắc tộc thiểu số.

Cũng hôm thứ năm, một giới chức ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ nói rằng ông tin là cuộc bầu cử ở Miến Điện sẽ thiếu tính chính đáng, nhưng nói thêm rằng cuộc bầu cử có thể đưa được những khuôn mặt mới vào chính trường Miến Điện, cởi mở đối với thay đổi, và đưa tới những cơ cấu chính trị mới tại nước này.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách đông Á, ông Kurt Campbell, nói rằng ông thất vọng với những kết quả của nỗ lực của Hoa Kỳ nhắm giao tiếp với Miến Điện.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên tại Miến Điện kể từ 20 năm nay, nhưng các đoàn thể ủng hộ dân chủ nói rằng cuộc bầu cử là một trò gian lận được sắp đặt để tạo một bộ mặt dân sự cho quyền kiểm soát vẫn cứ tiếp tục của phe quân nhân.

Vào đầu tuần này, các giới chức chính phủ Miến đã giải tán 10 chính đảng, trong số này có đảng đối lập lớn nhất của quốc gia, viện cớ đã không đăng ký bầu cử đúng thời hạn. Hiện giờ có 37 đảng đã ghi danh tham gia bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG