Đường dẫn truy cập

Xung quanh vụ nổ súng mới đây ở Miến Điện


Báo chí Miến Điện nói rằng vụ nổ súng mới đây ở thành phố Bago làm 2 người chết chỉ là một sự kiện đơn lẻ và khuyên dư luận bên ngoài không nên suy diễn khác đi để cố tình gây bất ổn. Vụ này xảy ra vào lúc sắp sửa có bầu cử, một thời điểm nhạy cảm.

Báo Ánh Sáng Mới của Myanmar, cái loa của chính phủ Miến Điện gọi vụ nổ súng là ''một cuộc cãi vã giữa những người say rượu.” Báo này thuật rằng có hai thanh niên bị bắn chết tuần trước khi các binh sĩ trẻ tuổi nổ súng vào một nhóm thanh niên tiếp theo sau một tai nạn giao thông tại thành phố Bago.

Tờ báo nhấn mạnh vụ này không phải là xô xát giữa quân đội và quần chúng.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Miến Điện rất hiếm khi tường trình về tội phạm hình sự hoặc các hình thức bất mãn của quần chúng.

Nhưng ông Toe Zaw Latt, tổng biên tập của tờ Tiếng Nói Dân Chủ Miến Điện, một tờ báo của những người lưu vong đặt tòa soạn ở Thái Lan nói rằng vụ nổ súng này được nhiều người biết đến, nên chính quyền không thể không nói:

“Tiếng nói của chính quyền là để phản lại, để làm dịu bớt sự bực tức của người dân Miến Điện. Bởi vì vụ việc xảy ra ngay giữa đường phố và có khá nhiều người trông thấy. Sau đó lại có rất nhiều người, nhất là người địa phương rất bực tức về chuyện đó.”

Trong lúc quân đội Miến Điện bị phê phán vì nhiều hành vi lạm quyền và vi phạm nhân quyền thì tờ Ánh Sáng Mới của Myanmar cho biết các quân nhân liên can trong vụ này đã bị kiện, và nhấn mạnh rằng quân đội Miến Điện có “truyền thống tốt đẹp” là kỷ luật các quân nhân phạm tội.

Tổng biên tập Tow Zaw Latt nói rằng bài báo này chứng tỏ chính quyền quan tâm đến dư luận vào lúc sắp sửa có cuộc bầu cử.

"Tờ Ánh Sáng Mới của Myanmar nói rõ đây không phải là tranh chấp giữa quân đội và người dân mà chỉ là tranh chấp giữa một số quân nhân trẻ tuổi và một vài người dân địa phương. Họ muốn phân biệt rõ ràng như thế để duy trì hình ảnh của quân đội vào thời điểm quan trọng hiện nay.”

Ngoài việc loan tin, tờ Ánh Sáng Mới của Myanmar còn tố giác những người hoạt động chính trị và các đài phát thanh nước ngoài tường thuật sai lạc vụ việc để khích động nhân dân Miến Điện chống lại chính quyền.

Tờ báo còn dọa là chính quyền sẵn sàng có hành động chống bất kỳ ai xúi giục gây bất ổn.

Miến Điện đang chuẩn bị bầu cử vào tháng 11, được tổ chức lần đầu tiên kể từ 1990. Nhiều sĩ quan quân đội đã cởi bỏ bộ quân phục để ra ứng cử với tư cách là thành viên của Liên minh Đoàn kết và Phát triển, cánh chính trị của chế độ quân sự.

Hành động này khiến chính quyền bị chỉ trích là chỉ khoác một bộ mặt mới cho chế độ, để phe quân nhân tiếp tục nắm quyền như họ đã làm từ năm 1962, thay vì thực hiện những thay đổi có tính cách cơ cấu.

Tướng Than Shwe, nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Miến Điện đã đi Trung Quốc tuần trước trong chuyến đi được nhiều người xem là để tìm sự ủng hộ của Bắc Kinh cho cuộc bầu cử.

Khi đến nơi, tướng Than Shwe nói ông muốn tăng cường sự tin cậy và hiểu biết giữa hai nước đang có quan hệ “hữu nghị.”

Để đáp lời, bà Khương Du, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ca ngợi quan hệ chặt chẽ hai nước nhưng không chính thức ủng hộ cuộc bầu cử.

Bà nói Trung Quốc có chính sách không xen vào công việc nội bộ của các nước khác và cộng đồng quốc tế nên tránh gây tác động tiêu cực cho tình hình chính trị của Miến Điện và của khu vực.

Trung Quốc và Miến Điện có chung đường biên giới và Trung Quốc đang đầu tư rất nhiều tại Miến Điện về dầu hỏa và khí đốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG