Đường dẫn truy cập

Đảng đối lập chính của Miến Điện sẽ kiện chính phủ vì bị giải tán


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon lập lại lời kêu gọi nhà cầm quyền Miến Ðiện bảo đảm cuộc bầu cử qui tụ mọi thành phần xã hội.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon lập lại lời kêu gọi nhà cầm quyền Miến Ðiện bảo đảm cuộc bầu cử qui tụ mọi thành phần xã hội.

Đảng đối lập chính của Miến Điện cho biết đang dự tính kiện chính phủ do phe quân nhân cầm quyền vì đã buộc đảng này phải giải tán.

Hôm thứ Tư, Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ nói rằng ủy ban bầu cử Miến Điện “không có quyền hay thẩm quyền” đối với những tổ chức như đảng này, đã không đăng ký với ủy ban bầu cử trước cuộc bầu cử ngày 7 tháng 11.

Hôm thứ Ba, truyền thông nhà nước tường trình rằng đảng đối lập này đã chính thức bị giải tán vì không đăng ký đúng thời hạn để tham gia cuộc tổng tuyển cử ngày 7 tháng 11.

Chín chính đảng khác cũng bị giải tán.

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Tư đã bày tỏ lo ngại về những vụ giải tán. Ông nhấn mạnh đến lời kêu gọi đối với nhà cầm quyền Miến để bảo đảm rằng cuộc bầu cử qui tụ đầy đủ mọi thành phần xã hội.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên trong 20 năm tại Miến điện, nhưng những người ủng hộ dân chủ lên tiếng chỉ trích hội đồng quân nhân cầm quyền tại nước này trong suốt 48 năm qua, nói rằng cuộc bầu cử là trò gian lận, được bày đặt để ngụy trang bằng một bộ mặt dân sự hầu che dấu quyền kiểm soát vẫn tiếp tục của phe quân nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG