Đường dẫn truy cập

TQ: Quốc tế chớ nên can thiệp vào cuộc bầu cử ở Miến Điện


Trung Quốc tuyên bố cộng đồng quốc tế nên tránh can thiệp vào cuộc bầu cử ở Miến Điện vào tháng 11. Lời kêu gọi được đưa ra vào lúc khởi đầu chuyến công du trong 4 ngày của lãnh tụ quân nhân Miến Điện. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Vào lúc Bắc Kinh nghênh tiếp tướng cấp cao Than Shwe của Miến Điện, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ lời chỉ trích của quốc tế về quan hệ mật thiết giữa hai lân quốc Á châu.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Khương Du nói rằng Miến Điện là một nước láng giềng thân thiện của Trung Quốc. Bà nói tiếp rằng cuộc bầu cử ở Miến Điện vào tháng 11 là một vấn đề nội bộ.

Bà Khương Du nói các nước chỉ trích chính phủ Miến Điện nên tự chế tránh điều mà bà mô tả là mọi tác động tiêu cực đến tiến trình chính trị – đặc biệt trong thời gian sắp diễn ra cuộc bầu cử.

Nhiều chính phủ, kể cả Hoa Kỳ, cho rằng dường như cuộc bầu cử đầu tiên từ 20 năm nay, sẽ không được công bằng. Các tổ chức nhân quyền và các thành viên của phe đối lập tại Miến Điện nói rằng cuộc bầu cử giúp cho quân đội tiếp tục khống chế chính phủ.

Bà Khương Du cho hay Tướng Than Shwe sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo trong thời gian thăm nước này. Bà nói chuyến thăm sẽ củng cố thêm cho các quan hệ vốn đã chặt chẽ giữa hai lân quốc.

Tướng Than Shwe cũng sẽ đi tham quan Hội chợ Thượng Hải và Thẩm Quyến, trung tâm kinh tế nơi khởi đầu cho tiến trình phát triển công nghiệp nhanh chóng của Trung Quốc.

Các tổ chức nhân quyền đã chỉ trích Trung Quốc về hậu thuẫn dành cho Miến Điện. Hầu hết các quốc gia phát triển đã áp đặt các biện pháp chế tài kinh tế đối với chính phủ Miến Điện vì thành tích nhân quyền tồi tệ của họ, nhưng Trung Quốc thì chưa làm như vậy.

Tuy nhiên, hồi năm ngoái, Bắc Kinh đã công khai khiển trách Miến Điện sau cuộc giao tranh giữa quân đội nước này và một nhóm dân quân sắc tộc thiểu số khiến hơn 30 ngàn người tỵ nạn đổ qua Trung Quốc.

Các chuyên gia phân tích trong vùng nói rằng nhân chuyến thăm này, Tướng Than Shwe sẽ mưu tìm hậu thuẫn kinh tế và ngoại giao liên tục của giới lãnh đạo Trung Quốc. Nhưng có phần chắc các nhà lãnh đạo này sẽ hối thúc ông ta tránh gây ra tình trạng mất ổn định trong khu vực.

Trung Quốc hiện là nước đầu tư và đối tác thương mại lớn hàng thứ ba của Myanmar, sau Thái Lan và Singapore. Kim ngạch thương mại song phương lên tới 2,9 tỷ đôla trong năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG