Đường dẫn truy cập

Brazil đổi ý, không mời đại diện của phe đối lập Venezuela đến trình quốc thư


Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro là người chỉ trích ông Maduro mạnh mẽ
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro là người chỉ trích ông Maduro mạnh mẽ

Đặc sứ của lãnh đạo đối lập Venezuela ngày 31/5 cho biết bà bị Brazil rút lại lời mời đến trình quốc thư, nhưng bà bác ý kiến cho rằng điều này cho thấy sự ngờ vực từ cánh quân sự trong chính phủ của Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro.

Các cựu tướng lĩnh vốn chiếm gần một phần ba trong nội các của ông Bolsonaro đã lo ngại về việc gây hấn với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Họ cảnh báo không nên có những động thái khiến đẩy cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội thành bạo lực ở bên kia biên giới phía bắc của Brazil.

Đặc sứ của lãnh đạo đối lập Venezuela, Juan Guaidó, là bà Maria Teresa Belandria. Bà Belandria đã được mời đến trình quốc thư ở Dinh Tổng thống cùng với đại sứ các nước khác vào ngày 4/6 nhưng sau đó chính phủ Brazil đã đổi ý.

“Tôi không được mời,” bà nói với Reuters, nhưng cũng bác bỏ những ý kiến cho rằng hành động làm bẽ mặt thể hiện sự ủng hộ suy giảm dành cho ông Guaidó.

“Sẽ có cơ hội khác,” bà nói. “Sự ủng hộ của Brazil tiếp tục mạnh mẽ, vững chắc và quyết đoán. Đó đơn giản chỉ là vấn đề quy trình.”

Phát ngôn nhân Tổng thống, Tướng Otavio Rego Barros cho biết bà Belandria là đại diện của ‘Tổng thống hợp pháp’ của Venezuela và bác bỏ việc họ đã rút lại lời mời trình quốc thư.

“Cho dù có tiếp đón hay không thì quốc thư sẽ được xem xét ở một thời điểm thích hợp hơn,” ông nói với Reuters.

Các nhật báo của Brazil Folha de S.Paulo và O Globo đưa tin rằng chính quyền ông Bolsonaro đã hủy lời mời bà Belandria bởi vì các cựu trợ lý quân đội muốn theo đuổi đối thoại với Tổng thống theo chủ nghĩa xã hội của Venezuela, Nicolas Maduro, người cũng có đại diện chính thức ở Brasilia.

Ông Guaidó đã viện Hiến pháp Venezuela hồi tháng 1 để đảm nhiệm chức vụ Tổng thống với lý do là ông Maduro đắc cử một cách không hợp pháp. Hầu hết các quốc gia phương Tây kể từ đó đã công nhận ông Guaido là nguyên thủ Venezuela.

Mặc dù chính phủ Brazil cấp quy chế ngoại giao cho bà Belandria, họ cũng không thu hồi quy chế cho đại diện của ông Maduro.

Venezuela mới đây đã mở lại cửa khẩu với Brazil sau gần 3 tháng đóng cửa và các trợ lý của Bolsonaro đang tìm cách khôi phục cung cấp điện thường xuyên cho bang Roraima của Brazil vốn dựa vào lưới điện của Venezuela.

Cố vấn an ninh hàng đầu của ông Bolsonaro, Tướng về hưu Augusto Heleno, đã nói với Reuters hai tuần trước rằng quân đội Venezuela sẽ quyết định tương lai của ông Maduro và có thể sẽ lật đổ ông này để dẫn đến sự chuyển đổi sang bầu cử dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG