Đường dẫn truy cập

Đàm phán giữa chính phủ và phe đối lập Venezuela thất bại


Hai ông Guaido và Maduro đang có cuộc đối đầu căng thẳng
Hai ông Guaido và Maduro đang có cuộc đối đầu căng thẳng

Một cuộc họp thương lượng giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận trong khi Na Uy đứng ra làm trung gian và tổ chức các cuộc đối thoại để giải quyết xung đột kéo dài giữa hai bên, văn phòng của lãnh đạo đối lập Venezuela, Juan Guaido, cho biết hôm 29/5.

Trong cuộc gặp ở Oslo, văn phòng ông Guaido cho biết họ đã thông qua một lộ đồ chấm dứt nhiệm kỳ Tổng thống của ông Nicolas Maduro, thiết lập một chính quyền chuyển tiếp và tổ chức các cuộc bầu cử tự do giúp ‘giải quyết thảm cảnh mà Venezuela đang gánh chịu.”

Văn phòng ông Guaido không đưa ra chi tiết về thỏa thuận nhưng trước đó ông Maduro đã khẳng định rằng ông sẽ không từ chức. Hồi tháng 1, ông Guaido tự xưng là Tổng thống lâm thời và lên án ông Maduro là nhà lãnh đạo bất hợp pháp sau khi tái đắc cử hồi năm ngoái trong một cuộc bỏ phiếu bị nhiều người phê phán là gian lận.

“Cuộc gặp đã chấm dứt mà không có thỏa thuận. Chúng tôi đã nhấn mạnh rằng việc trung gian hòa giải sẽ có ích cho Venezuela bất cứ khi nào có những yếu tố cho phép chúng tôi tiến về phía trước để đạt được một giải pháp đích thực,” văn phòng ông Guaido ra thông cáo cho biết.

Văn phòng này nói rằng họ sẵn sàng tiếp tục tiến trình này với chính phủ Na Uy.

Bộ Ngoại giao Na Uy hôm 29/5 nói rằng các đại diện của chính phủ Venezuela và phe đối lập đã thể hiện ‘sự sẵn sàng’ tham gia vòng đàm phán thứ hai.

“Các bên đã thể hiện sự sẵn sàng tiến về phía trước để tìm kiếm một giải pháp được đồng thuận và tuân theo Hiến pháp cho đất nước vốn bao gồm các vấn đề chính trị, kinh tế và bầu cử,” Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết.

Trong thông cáo của mình, Bộ này kêu gọi cả hai bên cẩn trọng trong những tuyên bố công khai để không phá hỏng tiến trình.

Ông Maduro gọi ông Guaido là con rối do Mỹ điều khiển và đang ấp ủ một âm mưu đảo chính lật đổ ông và nói rằng Guaido phải đối diện với công lý. Các nhân viên tình báo đã bắt giữ một số đồng minh của Guaido và Tòa án Tối cao Venezuela đã cáo buộc 14 nghị sỹ đối lập về các tội bao gồm phản quốc và có âm mưu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG