Đường dẫn truy cập

Ba Lan: Nga dọa ngưng cung cấp khí đốt từ 27/4


Trụ sở Gazprom tại Moscow.
Trụ sở Gazprom tại Moscow.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom thông báo với công ty PGNiG của Ba Lan rằng sẽ ngừng cung cấp khí đốt dọc theo đường ống Yamal từ sáng ngày 27/4, PGNiG cho biết. Chính phủ Ba Lan nói họ có đủ dự trữ.

Trước đó, dữ liệu từ mạng lưới vận hành truyền dẫn khí đốt của Liên hiệp châu Âu cho thấy luồng khí đốt qua đường ống Yamal-châu Âu từ Belarus đến Ba Lan tạm dừng, nhưng sau đó tái tục hôm 26/4.

Nguồn cung năng lượng của Ba Lan được đảm bảo, Bộ Khí hậu Ba Lan tuyên bố ngày 26/4 và cho biết thêm rằng không cần phải lấy từ kho dự trữ và rằng khí đốt cho người tiêu dùng sẽ không bị cắt giảm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các quốc gia mà ông cho là ‘không thân thiện’ với Nga sau cuộc xâm lược Ukraine phải thực thi kế hoạch mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank và phải đổi các khoản thanh toán bằng euro hay đô la qua đồng rúp khi mua khí đốt của Nga.

Gazprom ngày 26/4 yêu cầu Ba Lan phải bắt đầu thanh toán theo kế hoạch mới. Gazprom không nêu chi tiết gì hơn và không bình luận về tuyên bố của PGNiG.

Ba Lan, quốc gia có hợp đồng khí đốt với Nga hết hạn vào cuối năm nay, đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không tuân thủ kế hoạch thanh toán khí đốt mới. Ba Lan cũng đã nói sẽ không gia hạn hợp đồng.

Hợp đồng của Ba Lan với Gazprom là 10,2 tỷ mét khối mỗi năm và chiếm khoảng 50% lượng tiêu thụ trong nước.

PGNiG ngày 26/4 cho hay họ sẽ thi hành các bước để khôi phục dòng khí đốt theo hợp đồng Yamal và rằng bất kỳ việc ngừng cung cấp nào đều là vi phạm hợp đồng đó.

PGNiG nói thêm rằng công ty có quyền theo đuổi vụ kiện các thiệt hại do vi phạm hợp đồng.

Sáng ngày 26/4, Ba Lan công bố danh sách 50 nhà tài phiệt và công ty Nga, bao gồm cả Gazprom, là đối tượng của những chế tài theo một đạo luật được thông qua đầu tháng này cho phép phong tỏa tài sản của họ. Luật này tách biệt với các biện pháp chế tài do các nước EU cùng áp đặt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG