Đường dẫn truy cập

Tin nói Phần Lan, Thụy Điển sẽ bắt đầu nạp đơn gia nhập NATO vào tháng 5


Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin, trái, và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tại cuộc họp báo ở Helsinki, Phần Lan ngày 5/3/2022.
Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin, trái, và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tại cuộc họp báo ở Helsinki, Phần Lan ngày 5/3/2022.

Phần Lan và Thụy Điển sẽ cùng bày tỏ nguyện vọng gia nhập NATO vào tháng 5, truyền thông hai nước đưa tin ngày 25/4, trích dẫn các nguồn tin quen thuộc vấn đề.

Mặc dù thắt chặt hợp tác với liên minh quân sự NATO kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, nhưng hai nước Bắc Âu này còn đứng ngoài NATO. Tuy nhiên, cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine mà Moscow gọi là một ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ đã buộc Thụy Điển và Phần Lan phải xét lại liệu thái độ trung lập về quân sự lâu nay của họ có còn là biện pháp tốt nhất để đảm bảo an ninh quốc gia hay không.

Theo tờ Iltalehti ở Phần Lan, các nhà lãnh đạo Phần Lan và Thụy Điển dự kiến gặp nhau trong tuần lễ giữa tháng 5 và sau đó sẽ công bố kế hoạch xin gia nhập liên minh.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto từ chối bình luận, nhưng lặp lại quan điểm lâu nay rằng ông mong Phần Lan và Thụy Điển có những lựa chọn tương tự.

Nhật báo Thụy Điển Aftonbladet trích dẫn các nguồn tin thân cận với các văn phòng chính phủ Thụy Điển nói rằng Hoa Kỳ và Anh đã hứa với Thụy Điển về sự tăng cường hiện diện quân sự, thêm nhiều cuộc tập trận chuyên sâu hơn và hỗ trợ ‘chính trị mạnh mẽ’ từ các nước NATO trong quá trình đệ đơn gia nhập NATO.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển từ chối bình luận về các thông tin này.

Cách đây hai tuần, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nói, khi thăm người đồng cấp Thụy Điển Magdalena Andersson, rằng bà dự kiến Phần Lan sẽ đưa ra quyết định về việc xin gia nhập NATO trong vòng vài tuần.

Stockholm đang tiến hành xem xét lại chính sách an ninh, bao gồm quan điểm về khả năng trở thành thành viên NATO, với kết quả sẽ được công bố vào giữa tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG