Đường dẫn truy cập

Anh chấp thuận vắc-xin cải biến, từ tháng 9 sẽ tiêm mũi tăng cường cho dân


Vắc-xin COVID của Moderna.
Vắc-xin COVID của Moderna.

Bắt đầu từ tháng 9, tất cả người lớn ở Anh sẽ được tiêm mũi vắc-xin COVID tăng cường, các quan chức y tế loan báo vài giờ sau khi Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp thuận mũi tiêm cải biến nhắm vào Omicron.

Mọi người đang mong chiến dịch tiêm chủng mùa thu này sẽ được triển khai vắc-xin cải biến nhắm vào cả virus gốc lẫn biến thể Omicron, nhưng việc này sẽ phụ thuộc vào sự phê duyệt của cơ quan quản lý y tế Anh (MHRA) và tình trạng nguồn cung.

Trước đây, Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng và Miễn dịch (JCVI) của Anh đã khuyến cáo nên tiêm tăng cường cho những người trên 50 tuổi, những người thuộc nhóm nguy cơ lâm sàng, nhân viên tuyến đầu và nhân viên chăm sóc tại nhà trước mùa đông, khi virus đường hô hấp thường ở mức cao điểm.

Phát ngôn viên của Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho biết khoảng 26 triệu người ở Anh đủ điều kiện được tiêm mũi tăng cường vào mùa thu một khi đã chích ít nhất hai mũi vắc-xin COVID.

Ngày 15/8, MHRA đã chấp thuận cho sử dụng mũi vắc-xin cải biến của Moderna.

Quyết định này được đưa ra dựa trên dữ liệu cho thấy vắc-xin vừa kể tạo ra đáp ứng miễn dịch tốt hơn chống lại một số biến thể của Omicron so với virus ban đầu - mặc dù liệu điều đó có chuyển thành khả năng bảo vệ mạnh hơn chống lại bệnh nặng hay không vẫn chưa rõ ràng.

Mất đà

Dù vắc-xin COVID trước nay tiếp tục bảo vệ tốt chống lại việc nhập viện và tử vong, nhưng đã trở nên kém hiệu quả hơn khi virus tiến hóa.

Anh là nước đầu tiên chấp thuận cho tiêm vắc-xin COVID vào năm 2020, nhưng kể từ đó đã mất đà và hiện đang ở trong tình thế dễ bị tổn thương.

Trong tuần kết thúc vào ngày 5 tháng 8, tại Anh có hơn 800 trường hợp tử vong được ghi nhận trong vòng 28 ngày dương tính với COVID, theo dữ liệu do chính phủ Anh công bố.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG