Đường dẫn truy cập

Không thấy sai sót trong vụ trực thăng rơi ở Afghanistan


Xác chiếc trực thăng Chinook bị rơi hồi tháng 8 trong thung lũng Tangi ở Afghanistan
Xác chiếc trực thăng Chinook bị rơi hồi tháng 8 trong thung lũng Tangi ở Afghanistan

Quân đội Hoa Kỳ nói rằng họ không tìm thấy sai sót nào của nhân viên trong phi vụ của máy bay trực thăng Chinook bị bắn rơi tại Afghanistan hồi tháng Tám, làm tất cả 38 người trên máy bay thiệt mạng.

Phúc trình của cuộc điều tra chính thức công bố hôm Thứ Năm cũng cho biết, chiếc máy bay trực thăng rơi tại tỉnh Wardak của Afghanistan hôm mùng 6 tháng Tám vì bị trúng một trái lựu đạn được phóng đi bằng ống phóng lựu.

Trong số 38 người thiệt mạng có thành viên của đơn vị hải quân tinh nhuệ SEAL của Hoa Kỳ cùng với bảy binh sĩ Afghanistan và một thông dịch viên Afghanistan.

Đây là tổn thất sinh mạng lớn nhất trong một ngày của quân đội Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh kéo dài cả thập niên nay.

Các binh sĩ bị thiệt mạng lúc đó đang trên chuyến bay tới Thung lũng Tangi để trợ giúp các binh sĩ truy kích một thủ lãnh Taliban.

Trong cuộc điều tra, quân đội Hoa Kỳ nói rằng họ thấy rằng quyết định đưa tất cả các nhân viên lên một máy bay trực thăng là đúng, để giảm thiểu việc nhiều máy bay bị hỏa lực từ dưới đất nhắm bắn.

Phúc trình cũng bác bỏ đồn đoán cho rằng trực thăng này đã rơi vào một cái bẫy do các phần tử tranh đấu Taliban giăng sẵn.

Phúc trình nói việc bắn hạ máy bay là hệ quả của việc “địch quân ở trong điều kiện cảnh giác cao” vì cuộc không kích của lực lượng liên minh kéo dài 3 giờ 30 phút tại khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG