Đường dẫn truy cập

22 em bé thiệt mạng ở Afghanistan vì lạnh


Một bài tường thuật của tờ New York Times cho biết ít nhất 22 em bé Afghanistan, tất cả đều chưa tới 5 tuổi, đã chết cóng trong tháng vừa qua tại hai trại tị nạn ở thủ đô Kabul sau khi cùng với gia đình phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Bài tường thuật nói rằng các giới chức chính phủ đã tìm cách giấu nhẹm hoặc hạ giảm tầm quan trọng của những vụ tử vong này. Tuy nhiên tờ New York Times cho hay những trường hợp tử vong này đã làm bùng ra một “cuộc suy ngẫm của những nhân viên cứu trợ.” Họ nêu câu hỏi là làm thế nào mà những em bé đó có thể chết vì lạnh, “một vấn đề dễ thấy trước và dễ ngăn chận” ở một nước đã nhận từ cộng đồng quốc tế hàng chục tỉ đô la viện trợ nhân đạo và viện trợ phát triển.

Afghanistan đang trải qua một trong những mùa đông lạnh nhất trong vòng nhiều thập niên, và nhiệt độ ban đêm hầu như lúc nào cũng nằm dưới không độ bách phân.

Một giới chức Liên hiệp quốc cho tờ New York Times biết rằng 35.000 người ở hai trại tạm cư ở Kabul không có máy sưởi và không có điện. Giới chức này nói thêm rằng tình hình ở đây là “một vụ khủng hoảng nhân đạo.”

Tờ New York Times cho biết hai trại này không hội đủ điều kiện để nhận viện trợ phát triển vì được xem là những cơ sở tạm và bởi vì “nhiều giới chức Afghanistan chống đối sự tồn tại của hai trại này.”

Một nhân viên cứu trợ người Afghanistan cho tờ New York Times biết rằng người tạm cư ở đây không tiếp cận được các dịch vụ y tế, giáo dục, lương thực, vệ sinh hoặc nước.

Người tạm cư nói rằng việc phân phát lương thực của Chương trình Thực phẩm Thế giới đã ngưng hồi năm ngoái.

Tờ New York Times cho biết một tổ chức cứu trợ Pháp mới đây đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về tử suất ở hai trại tị nạn. Họ nói rằng tỉ lệ tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi là 144 trên 1.000, có nghĩa là cứ 7 em ở các trại này có một em không sống tới 6 tuổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG