Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan chỉ trích Mỹ về cuộc điều tra vụ thảm sát


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đang cáo buộc Hoa Kỳ đã không hợp tác trong cuộc điều tra vụ thảm sát 16 dân làng Afghanistan, mà một binh sĩ Hoa Kỳ bị cáo buộc thực hiện.

Tổng thống Afghanistan đã nhóm họp với các bô lão bộ lạc và gia đình của những người bị thiệt mạng trong vụ xả súng ở tỉnh Kandahar.

Ngày hôm nay, ông nói rằng phái đoàn mà ông cử tới điều tra vụ giết người đã không nhận được sự hợp tác mà họ trông đợi từ phía các giới chức Hoa Kỳ.

Ông Karzai đã lên tiếng chỉ trích gay gắt nói rằng cái chết của thường dân đã xảy ra “từ lâu nay .. và hành động này đã đến bước đường cùng.” Ông nói rằng “thái độ như vậy không còn có thể dung thứ được nữa.”

Nhà lãnh đạo Afghanistan cũng đặt nghi vấn về tuyên bố của quân đội Hoa Kỳ rằng chỉ có một tay súng tham gia vào vụ việc. Các dân làng nói rằng có hơn một binh sĩ Hoa Kỳ can dự vào vụ tấn công ở quận Panjwai, mà nạn nhân gồm cả trẻ em.

Hôm qua, ông Karzai đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta ở Kabul và yêu cầu lực lượng NATO rút khỏi các làng mạc của Afghanistan và di dời các căn cứ của họ sau vụ việc này.

Luật sư của binh sĩ Hoa Kỳ bị cáo buộc thực hiện một vụ xả súng gây chết người ở Afghanistan nói rằng thân chủ của ông có phần chắc đã bị căng thẳng sau khi chứng kiến một đồng đội bị thương nặng.

Luật sư John Henry Browne nói rằng trung sĩ 38 tuổi đã chứng kiến một trong những đồng đội của mình bị cụt chân một ngày trước vụ thảm sát 16 dân thường Afghanistan ở tỉnh Kandahar.

Ông Browne nói rằng thân chủ của ông cũng không vui vì phải làm nhiệm vụ lần thứ tư tại khu vực chiến sự. Binh sĩ này đã từng ba lần được cử tới Iraq nơi ông đã bị thương ở đầu và mất một phần bàn chân. Luật sư cho hay binh sĩ này đã được thông báo rằng ông sẽ không bị điều sang Afghanistan, nhưng điều đó đã thay đổi gần như ngay ngày hôm sau.

Binh sĩ hiện vẫn chưa được nêu danh tính và gia đình của ông đã được chuyển tới một căn cứ quân sự ở thành phố Seattle của Hoa Kỳ vì lý do an ninh.

Ông Browne nói với các phóng viên rằng gia đình của đương sự nói rằng hạ sĩ này chưa bao giờ thù ghét người Hồi giáo. Ông được mô tả là người có tính cách ôn hòa.

Binh sĩ này đã được đưa bằng máy bay ra khỏi Afghanistan tới Kuwait tối hôm thứ Tư. Trung tướng Curtis Scaparotti, phó tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ ở Afghanistan, nói rằng nghi can đã được chuyển đi để bảo đảm “vừa được giam giữ đúng đắn trước khi xét xử, vừa được tiếp cận các dịch vụ pháp lý.”

Các giới chức sau đó nói rằng binh sĩ này hôm nay đã được đưa tới một nhà tù được canh phòng cẩn mật tại căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Kansas.

Cũng trong ngày hôm nay, các giới chức quân đội Hoa Kỳ nói rằng một tư lệnh hàng đầu của Hoa Kỳ ở Afghanistan nằm trong mục tiêu của một vụ tấn công, trùng hợp với lúc ông Panetta tới Afghanistan. Ban đầu họ đã giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG