Đường dẫn truy cập

Tư lệnh hàng đầu tuyên bố kế hoạch Afghanistan không thay đổi


Tư lệnh lực lượng quốc tế ở Afghanistan, Tướng John Allen và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tại cuộc họp của NATO Brussels
Tư lệnh lực lượng quốc tế ở Afghanistan, Tướng John Allen và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tại cuộc họp của NATO Brussels

Tư lệnh lực lượng quốc tế ở Afghanistan, đại tướng Thủy quân lục chiến Mỹ John Allen tuyên bố thời biểu quá trình chuyển tiếp toàn bộ nhiệm vụ bảo vệ an ninh từ liên minh sang phía Afghanistan không có gì thay đổi.

Phát biểu của tướng Allen là hồi đáp trước loan báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta trước đó trong tuần nói rằng phần lớn binh sĩ Mỹ sẽ chấm dứt các hoạt động tác chiến trước năm 2013, sớm hơn kế hoạch ban đầu 1 năm.

Hôm thứ Bảy, tướng Allen cho đài VOA biết thời biểu được đề ra tại cuộc họp ở Lisbon vẫn còn giá trị. Ông nói lực lượng liên minh quốc tế sẽ tiếp tục phục vụ bên cạnh quân đội Afghanistan suốt năm 2013 và kéo dài đến cuối năm 2014, như kế hoạch được đề ra tại Lisbon.

Tướng Allen lưu ý rằng mặc dù lực lượng Afghanistan sẽ dẫn đầu trong các cuộc hành quân trên cả nước bắt đầu từ giữa năm 2013, binh sĩ nước ngoài sẽ phải tham gia một số hoạt động tác chiến.

Ông Allen nói ông không nghĩ rằng phe Taliban sẽ dễ dàng đầu hàng, nhưng ông cũng bác bỏ một báo cáo mật của quân đội Mỹ bị tiết lộ cho rằng các thành viên trong phong trào nổi dậy Taliban tự tin là họ có thể chiếm lại quyền lực tại Afghanistan một khi lực lượng liên minh rời khỏi Afghanistan.

Sự yểm trợ của nước ngoài đối với Afghanistan sau năm 2014 chủ yếu là hỗ trợ tài chính và huấn luyện cho các an ninh và chính phủ dân sự của Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG