Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ rút về các cố vấn Mỹ ra khỏi Trung tâm Thông tin Afghanistan


Hoa Kỳ rút về các cố vấn Mỹ ra khỏi Trung tâm Thông tin Afghanistan
Hoa Kỳ rút về các cố vấn Mỹ ra khỏi Trung tâm Thông tin Afghanistan

Hoa Kỳ đã triệt thoái các cố vấn Mỹ ra khỏi một trung tâm thông tin báo chí Afghanistan do Mỹ tài trợ.

Trong một thông cáo hôm qua, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul cho biết là đang “tái thẩm định và duyệt lại quan hệ” với Trung tâm Thông tin Báo chí của chính quyền Afghanistan.

Một số giới chức Afghanistan bàn tán rằng động thái này là để đáp ứng một cuộc họp báo hôm 24 tháng 12, trong đó các giới chức Afghanistan mạnh mẽ đả kích các cuộc không kích và các chiến dịch càn quét ban đêm do NATO thực hiện.

Nhưng người phát ngôn của đại sứ quán Mỹ, Gavin Sundwall, nói quyết định này nằm trong khuôn khổ một kế hoạch ấn định từ trước, để triệt thoái các nhân viên Mỹ ra khỏi trung tâm thông tin đó, và không có liên hệ gì tới cuộc họp báo.

Ông Sundwall nói Hoa Kỳ muốn bảo đảm các nguồn lực được sử dụng tốt nhất và có hiệu quả, trong khi giai đoạn chuyển tiếp nhân viên và các hỗ trợ của Mỹ đang được xúc tiến.

Phó giám đốc trung tâm, ông Sefatullah Sahaf Safi, nói ông không được thông báo trước về sự ra đi của người Mỹ, và ông hy vọng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động của trung tâm này.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy, một toán tìm hiểu sự kiện do Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai bổ nhiệm, mạnh mẽ đả kích lực lượng quân sự do Mỹ lãnh đạo, về việc thực hiện các chiến dịch quân sự ban đêm, bị nhiều người chống đối.

Tổng Thống Karzai đã nhiều lần kêu gọi NATO chấm dứt các chiến dịch đó. Các ca tử vong nơi thường dân, đôi khi xảy ra trong các chiến dịch ấy, là một nguồn gây căng thẳng giưã chính phủ của ông Karzai và liên minh quân sự quốc tế tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG