Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan hoan nghênh phát biểu của Mỹ về Taliban


Tổng thống Karzai tuyên bố rằng nhân dân Afghanistan rất vui mừng khi thấy Hoa Kỳ loan báo Taliban không phải là kẻ thù.
Tổng thống Karzai tuyên bố rằng nhân dân Afghanistan rất vui mừng khi thấy Hoa Kỳ loan báo Taliban không phải là kẻ thù.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho biết ông hoan nghênh việc Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng phe Taliban ở Afghanistan không phải là kẻ thù của Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 19 tháng 12 với tạp chí Newsweek, ông Biden nói rằng Tổng thống Barack Obama không hề có phát biểu nào trong bất kỳ chính sách nào của Mỹ cho rằng Taliban là “kẻ thù của chúng ta.” Ông Biden khẳng định phe Taliban không là một mối đe dọa đối với Hoa Kỳ nếu họ không tiếp tục che chở cho al-Qaida.

Hôm nay, Tổng thống Karzai tuyên bố trong một bài diễn văn ở Kabul rằng nhân dân Afghanistan rất vui mừng khi thấy Hoa Kỳ loan báo Taliban không phải là kẻ thù. Ông nói rằng một thông điệp như vậy sẽ góp phần mang lại hòa bình và ổn định.

Hồi đầu tuần này, nhà lãnh đạo Afghanistan cho biết chính phủ ông sẽ chấp nhận việc mở một văn phòng liên lạc Taliban ở Qatar để thực hiện lại cuộc hòa đàm với phe nổi dậy với điều kiện là Afghanistan dẫn đầu các cuộc thương thuyết.

Báo chí trích lời các giới chức chính phủ Mỹ nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng thương thuyết để có một hiệp định hòa bình với phe Taliban và thỏa hiệp có thể đạt được sẽ bao gồm việc chuyển giao những tù nhân Taliban bị giam tại nhà tù quân đội Mỹ ở Vịnh Guantanamo của Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG