Đường dẫn truy cập

Cuộc bầu cử Tổng thống ở Sri Lanka thành công tốt đẹp


<!-- IMAGE -->

Hoa Kỳ và Ấn Độ chúc mừng Sri Lanka tổ chức thành công cuộc bầu cử Tổng thống trong tuần này. Tuy nhiên cũng có những lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế đòi quốc gia Nam Á này điều tra về cáo giác của phe đối lập về gian lận bầu cử và những vi phạm khác. Từ Colombo, thông tín viên Steve Herman của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật sau đây.

Đại sứ quán Hoa kỳ ở Colombo đã phổ biến một thông cáo chúc mừng Sri Lanka về cuộc bầu cử phần lớn là hòa bình với tỉ lệ cử tri đi bầu nằm ở mức cao.

Ấn Độ, là nước láng giềng nằm ngay bờ bên kia của eo biển Palk, cũng đã cam kết tăng cường hợp tác với chính phủ ở Colombo trong nhiệm kỳ thứ nhì của Tổng thống Mahinda Rajapaksa.

Ứng cử viên bị thất cử của liên minh đối lập, Đại tướng Sarath Fonseka, đang đòi giới hữu trách tuyên bố vô hiệu hóa kết quả bầu cử, viện lý do là những vụ sử dụng bất hợp pháp các nguồn lực của nhà nước xảy ra tràn lan trong cuộc vận động bầu cử và công tác kiểm phiếu có gian lận.

Phó giám đốc văn phòng ở Sri Lanka của tổ chức Minh bạch Quốc tế đang bày tỏ quan tâm về việc các giới chức chính phủ, các cơ quan truyền thông và những phương tiện giao thông công cộng đã được sử dụng để vận động cho Tổng thống Rajapaksa. Tuy nhiên ông Rutshana Nanayakkara cũng cho rằng Đại tướng Fonseka, cựu tư lệnh quân đội Sri Lanka, cần phải trưng ra những bằng chứng cụ thể chứ không phải chỉ là những lời đồn đoán để hậu thuẫn cho cáo giác cho rằng có gian lận trong tiến trình kiểm phiếu.

Ông Nanayakkara nói: "Ngay bây giờ chúng tôi không hề có bất kỳ bằng chứng nào để chứng tỏ rằng những điều mà ông ấy nói không phải chỉ là những lời đồn đãi hiện đang lan tràn trên khắp nước."

Hàng ngàn quan sát viên trong nước đã theo dõi cuộc bầu cử trên toàn quốc hôm thứ ba và họ báo cáo là so với những cuộc bầu cử trước đây thì cuộc đầu phiếu lần này có rất ít những vụ bạo động.

Chỉ có rất ít các quan sát viên bầu cử quốc tế được chứng nhận đến theo dõi cuộc bầu cử ở Sri Lanka lần này. Những tổ chức quan trọng trong giới quan sát bầu cử quốc tế cho biết rằng họ đã không nhận được thông báo thỏa đáng để chuẩn bị cho việc theo dõi bầu cử ở Sri Lanka.

Ông Ichal Supriadi, giám đốc Mạng lưới Bầu cử Tự do Á Châu, cho đài VOA biết rằng chính phủ Sri Lanka nên tán đồng đề nghị kiểm lại số phiếu có tranh cãi để giải tỏa những sự nghi ngờ đối với kết quả bầu cử, theo đó Tổng thống Rajapaksa tái đắc cử với số phiếu chênh lệch gần 18%.

Ông Supriadi nói: "Điều thỏa đáng nhất mà chúng tôi có thể nói vào lúc này là cuộc bầu cử Sri Lanka quả thật đã diễn ra rất suôn sẻ nhưng tiến trình bầu cử cần có những cải cách thật sự."

Một cuộc tổng tuyển cử để bầu quốc hội mới dự kiến sẽ được tổ chức trong vài tháng tới đây.

Đại tướng Fonseka đã tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi việc tranh cử cho các chức vụ chính trị. Nhưng ông nói thêm rằng có lẽ ông sẽ tạm thời đi sống lưu vong để tránh nguy hiểm cho tính mạng. Một ngày sau cuộc đầu phiếu ông Fonseka tố cáo rằng Tổng thống Rajapaksa muốn ám sát ông.

Chính phủ Hoa kỳ đã lên tiếng thúc giục giới hữu trách Sri Lanka bảo đảm an ninh và an toàn cho tất cả các ứng cử viên và những người tham gia vận động bầu cử trong lúc có sự lo ngại là một số người là mục tiêu của việc bắt bớ hoặc trả đũa.

Tổng thống Rajapakksa chiếm khoảng 70% phiếu của người Sinha, là khối dân chiếm đa số. Tướng Fonseka, cũng là người Sinha, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người Tamil thiểu số. Cả hai ứng cử viên này đều tự cho mình là anh hùng dân tộc trong việc đánh bại phe Hổ Tamil hồi năm ngoái để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài một phần tư thế kỷ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG